9/13/13

Công thức cai nghiện cà phê

Viết cho bạn Ba Đậu nhen.

Lún Ghẻ sáng nay quăng một cái status bên Fb vậy nè :

Noi gương bạn Đàm Hà Phú sử dụng chính sách cai thuốc cai gụ, mình cai cafe được ba tuần rồi. Phối hợp với thiền, yoga và kungfu practice. Một tuần nay ngủ rất ngon. Giấc ngủ sâu và không vật vả thức nửa đêm rồi trằn trọc tới sáng nữa nha. Hai ngày đầu bỏ cafe ( à, mình cafe nặng lắm, uống ko bỏ đường sữa chi hết ) nhức đầu như búa bổ. Thế mà tới hôm nay ko uống cafe mà cũng ko thấy thèm nữa. Sao sáng nay mình viết cái báo cáo này mà mình tự phục mình quá đi.


Cái bạn Đậu hỏi công thức cai cà phê. Mình si nghỉ từ sáng tới giờ. Giờ nói cho nghe nè.

Muốn cai cà phê hay bất cứ cai cái chi chi thì cũng nên hỏi rồi tự mình trả lời ba câu hỏi này theo thứ tự nha.

1. Tại sao muốn cai cà phê? Có cần thiết phải cai không ?

Trong trường hợp của Lún Ghẻ. Tại vì Lún Ghẻ bị mất ngủ nặng quá. Nên sáng cứ phải uống thiệt nhiều cà phê để tỉnh. Càng uống càng lên đô. Uống cafe không cần đường mà cũng không cần sữa nữa. Càng uống thì càng mất ngủ. Tinh thần mệt mõi lắm. Mất ngủ thì ăn bù giảm stress. Lên cân vù vù, bụng. Như một vòng xoay không biết làm sao mà stop. Cứ chuyên lo trị chứng mất ngủ bằng cách uống trà Cúc, rồi tập thể dục, yoga rồi thiền rồi thở. Không làm sao mà hết. Nên cai cafe là một điều tiên quyết và khẩn cấp. Mất ngủ lâu dài riết sẽ thành bịnh. Trầm cảm depressed không có tốt.

Nếu người nghiền ca phê chưa tìm ra một lý do khẩn cấp để bỏ. Thì rất là khó !



2. Lịch sử của nghiệp uống cà phê. Tai sao mà nghiền ?

Lún Ghẻ nhớ hồi còn chẻ chung thì ko có uống cafe. Mà tới lúc bắt đầu đi họcBerkeley thì bắt uống cafe để thức học bài. Một ngày ngủ 3-4 tiếng. Còn nhiêu thì học bài rồi ...phải cho  con ...bú nữa. Qua tới cao học thì Starbuck. Đã bắt dầu nghiền hơi nặng rồi. Nhưng cafe Starbuck đường sữa nhiều quá lên biết  ký biết là bao nhiêu. Nên bắt đầu giảm sữa, chỉ bỏ đường vả tăng lượng cafe đậm đặc lên. Lúc đi làm thì đã khư khư cái mud trên tay mọi lúc mọi nơi. Sáng không làm cafe thì thất thiếu thiếu cái gì đó. Bữa này quên cafe thì buồn ngủ . Phải kiếm ngay ly cafe. Không cafe thì nhức đầu. Rồi cứ vậy là cũng 8 năm cafe rồi.Bây giờ cũng không phải thức khuya học bài mà nên cũng ko cần cafe chi cho mất ngủ

Nếu không biết lý do tại sao nghiền để so sánh với lý do mình muốn bỏ cafe thì chuyện cai ca phe cũng ko có make sense !

3. Kế hoạch cai cafe như thếnào? Trong lúc đang cai, lỡ lên cơn nghiền thì phải làm sao ? ( nếu không lên kế hoạch, mình sẽ "set up for failure" việc cai sẽ dễ bi thất bại , nhiều người muốn cai cứ stop ngay lập tức thì nguy cơ nghiền sẽ tái phát và nặng hơn)

Lần đầu muốn cai là  phát hiện ra cái lần thấy cafe chay không đường mình uống mỗi sáng không ngon lành hay mùi vị chi hết. Uống tới đâu đắng cuốn họng tới đó. Nên sau lần đó, mình quyết định giảm lượng cafe một ngày xuống 1/2 mà có pha lại chút đường.

Sau hai tuần  giảm liều lượng mà thấy ok và không nhức đầu. Mình quyết định stop luôn. Ngày đầu tiên nghỉ uốg cafe là ngày cuối tuần ở nhà để rủi có nhức đầu thì cũng ở nhà nghỉ ngơi chứ không bị tra tấn trong office. Hai ngày ở nhà không cafe nhức đầu thì uống thuốc nhức đầu rồi đi nằm chứ không có đi kiếm cafe nha.

Lúc thèm quá thì phải sắp sẳn một ly sữa tươi hay đơn giản là ly nước sôi, mà phải bỏ trong cái mud uống cafe mỗi sáng nhấm nháp hit hà y như mình uống cafe vậy đó. Cho bớt nhớ và bớt bơ vơ. Mấy đứa nhỏ tưởng mình cafe lại khi mình sip ly sữa. Tuị nó hỏi. Mẹ nói bỏ cafe mà giờ uống lại à. Chúng nó vẫn ko tin là mẹ nó uống sữa tươi ý chứ.

Lúc đang cai, phải có activities để đối phó với cơn nghiền. Lún Ghẻ tập yoga, kết hợp với thiền và kungfu practice để cho dễ ngủ. Vì Lún Ghẻ biết bỏ cafe một mình chưa chắc sẽ làm mình ngủ được liền. Nhưng có những cái hoạt động khác nó hổ trợ cho việc ngủ của mình thì  mình mới thấy cái việc cai nghiện của có ý nghĩa nên kiên nhẫn duy trì.

Sau ba tuần cai cafe, coi như dứt nạn cà phê sáng. Lâu lâu nhớ và dau dứt chút đỉnh thôi. Save được 30 phút buổi sáng thêm để yoga và meditation. Có lần dòm ai post trong FB cái ly cà phê latte ngon lành như trong mơ, giật mình phát một cái thiệt nhức đầu. Rồi thôi.

Sáng hôm nay mới dám đem cái máy làm cafe của mình đi cất trong tủ. Cất sớm quá sợ nhớ rồi ghiền lại!

Nói chung nghiền cái chi cũng mệt. Bỏ được cái nào đỡ cái đó thôi !


Công thức này cảm lấy hứng từ cách cai rượu và cai thuốc lá ở chổ mình làm. Mỗi người sẽ tìm cho mình một cách cai riêng !

P.s : cái kungfu partice mình nói ở trên hay lắm nha. Một bác chung chổ làm chỉ cho mình. Tập mới hai tuần thôi, giúp cho máu lưu thông khắp nơi trên cơ thể, từ ngón chân lên tới đỉnh đầu. Tập xong hiệu quả thấy  liền là cái đầu không còn thấy nặng nề mà nhẹ nhõm, hết ( chứ không phải chỉ bớt)  stress, giấc ngủ sâu hẳn, lúc thức dậy nữa đêm thì ngủ lại được dễ dàng. Nhuận trường đều đặng sau một tuần tập ! Và bớt mệt mõi rồi từ từ khỏe hẳn ra . Dạo này không nhờ con cạo gió cho nữa là ok rồi đó.  Chừng nàytuổi gòi, ngủ được rồi mần cái vụ " i" hàng ngày đều đặn được là tiên nha. Không mong chi hơn !
Sáng 15 -20phút. Tối 15 -20 phút.  Không cần tới gym. Tập ngay trong phòng ngủ, không cần không gian chi chi hết. Chỉ cần yên tỉnh là được rồi ! Phải kiên trì bền bỉ thì hiệu quả kinh khủng. Mình cũng bất ngờ. Mình tính theo tập cái này chừng thêm 1 tháng coi như thế nào kết quả rõ ràng ra sao rồi sẽ nhờ Bác ấy ( nếu bác đồng ý) cho mình film cách chỉ dẫn của bác lại. Nếu không lầm, đây sẽ là một bài tập rất quí cần lưu giữ rồi share ra cho mọi ngưởi biết.  Stay tune !