2/12/11

Chuyện mấy ngày hôm nay

1. Hôm nay làm một mâm chay đám giỗ bà nội. Đáng lẽ phải từ mấy hôm qua, nhưng chờ ông nội lên kià. Năm nào cũng cúng chay. Một dĩa gỏi chay, tàu hũ kho tương, mì xào chay và một món canh rau củ. Cậu Nguyên dăn Mẹ Nguyên thích ăn ớt cay, nhớ để một chén nướt tương ớt thiệt cay. Rồi một bình trà, tàn mấy nén hương thì nhớ châm trà. Cứ thế theo tật rồi. Cứ thế mà làm. Xèo hỏi. Hôm nay là năm năm ngày bà chết. Buồn thấy mồ. Mẹ cúng nhắc làm chi. Sao không nhớ ngày nào bà vui á. Ưà, không biết giải thích với con ra sao. Tại trước giờ vậy rồi con. Lòng nhủ. Không biết mai mốt tui nó nhớ ngày nào của mình nhỉ. Lúc thắp hương cho mẹ Nguyên, trong lòng vẫn còn rưng rưng năng nề lắm. Ưà, mai mốt nhớ ngày nào của bà mà thiệt vui cho lòng đừng chùn xuống thế này nữa.

2. Cầu Ghềnh. Tai nạn tàu lửa đâm chết người taị cây cầu đó ám ảnh mình cả tuần này. Có lẽ taị lúc mới đây, khi mình về, mình có đi qua cây cầu đó. Bữa bốn đứa bạn trốn làm dẫn mình đi chơi. Đã trốn mà còn rủ được tài xế cơ quan trốn cùng cho có....xe. Thế là không xa lộ mà mò đường trong. Đi ngang cầu Ghềnh. Bác tài sợ chết kiếp. Cầu nhỏ như cọng xương. Rung rinh như cọng bún. Chính giữa là đường rầy. Hai bên thì xe đạp, xe máy. Còn xe hơi và xe lửa đi cùng một ....đường rầy. Hai đầu cầu có hai bảng tín hiệu. Lúc xanh lúc đỏ. Đỏ thì bên kia dừng laị. Xanh thì đi. Bác tài thấp thỏm lắm. Vì lúc tín hiệu xanh, bác tài lên giữa cầu mà vẫn cứ phải de giựt ngược laị. Vì bên kia có một cái xe cứ aò ào phóng qua, dek có quan tâm xanh hay đỏ chi hết. Lúc đó bốn đưá mình há họng cười ha hả trước nỗi lo lắng của bác tài. Giờ có vụ xe lửa đụng vô mặt tiền xe hơi, tan nát vậy, chỉ vì xe lửa không nhận được tín hiệu đỏ. Mình ngồi mới thấy run. Nghe đồn là Việt Nam mình là nước duy nhất trên tòn thế giới cho xe lửa và xe hơi đi chung. Mà laị còn có nạn nhường qua nhường laị như vậy. Tín hiệu xanh xanh đỏ đỏ kiểu này thì cho em nhỏ nó chơi thôi nha. Mai mốt mình dek dám đi cái cầu đó nữa đâu. Thêm nữa, cái khốn nạn nhất là ...nhà nước bồi thường cho gia đình người bị chết mỗi người 10 triệu. Vậy thôi à. Mua đúng được cái hòm thôi nha. Nhang đèn chắc tuỳ hỉ người đi phúng quá.

3. CHP. California highway patrol. Mỗi lần thấy tui nó, laị nhớ tới bạn Lừng. hahaha, vụ nhân viên đổ xăng đó. Dạo này, tuị nó quần đảo dữ quá. Mà tuị nó kiếm mấy cái freeway văng vắng như 113 mình lái mỗi ngày mà tung hoành. Xa lộ đông, hay kẹt như cái 80 thì CHP không có thèm đi. Mất thời gian. Mấy ảnh núp dưới gầm cầu á. Chờ bạn nào phóng trên 70 là tóm. Chồng mình hù. Coi chừng. Sáng sớm, dek có ai thì phóng tới 80 cũng không biết. Nhất là mấy bữa nay. Đang hứng chí.

4. Cái vụ Ai Cập. Cả hai tuần nay, ngày nào cũng hồi hộp coi news. Thấy người ta khóc, mình cũng khóc, người ta mừng mình cũng mừng. Tới bữa thứ năm, tới tối ổng kêu ổng không từ chức. Mình khóc tá lả. Hahaha. Chiều thứ sáu á, mình kiu chồng dẫn mình đi ăn...mừng á. Coi hình nước người ta được tự do, mình rùn hết cả mình. Chảy hết cả nước mắt. Mình có cảm giác là thế giới này văn minh được ti tí. Cái nước cổ đai nhất nhì thế giới, hoá ra laị tiến bộ hơn nhiều nước về cái vụ dân chủ này nhỉ. Tương lai phiá trước chưa biết sao. Nhưng. Chúc mừng Ai Cập!

5. Life is just a game. Play nicely then nobody gets hurt. Vậy thôi nha.

4 comments:

Phung Tran said...

Vụ cúng đám giổ, đúng là nhắc đi nhắc lại mỗi năm cho thêm buồn, sao mình k lựa ngày sinh mà cúng hen chị hen, em hỏi mẹ, mẹ nói phong tục là vậy. Chắc mai mốt em viết di chúc kiu mấy đứa nhỏ tưởng nhớ em vào ngày sinh nhựt quá.

Ở SG chị biết cầu Bình Lợi k, nó ghê y như cầu Ghềnh áh.

Vụ highway patrol thì khi mà chị thấy nó là chị bị ghi điểm rồi ah. Thường là thằng núp nó k có xuất phát đâu, nó điện cho thằng khác on the way mà mình đi đó.

Ai Cập, thấy quân đội người ta có tình mà thèm

mục số 5, chuẩn quá!

NgocLan said...

Chán cái bạn Lún, mình đã thấy mình hay dư hơi, dư nước mắt khóc "thiên hạ chuyện", ai đời bạn Lún còn thuộc loại cao thủ hơn mình.
Còn chuyện cúng, ùm, hôm nào cũng phải trút bầu tâm sự cho nghe.

Hươngxưa said...

bữa nay mới hiểu sao Câu ghềnh kẹt xe. Bữa anh Taxi kể chuyện Cầu ghềnh cho nghe mà k hiều.

Marcus said...

Thích cái số 5 nha.