8/24/13

Nhảm sáng Chủ nhật không đầu không đuôi và nhảm dành cho người trẻ tới giai đoạn sồn sồn

1. Thế là xong hai lớp hè. Trước giờ chưa bao giờ đi học hè. Bất đắc dĩ lắm nha. Nhưng học hè có phần phơi phới hơn. Bài gì cũng dễ hơn mà cũng không căng thẳng hơn mí lớp học trong mùa. Nói chung là bữa nay tính mần bánh xèo giòn ăn đê.

2. Yoga. Đang yoga từ từ nha bà con. Hiệu quả vô cùng. Vẫn còn mê zumba mà cái đầu gối già nó đau nên phải thư thả với yoga một thời gian.Những động tác yoga nhẹ nhàng, nhìn rất lừ đừ mà đầy thách thức nhá. Cũng khó chứ không dể. Bớt/ hết đau lưng luôn gòi. Chân tay cũng thấy teo tóp săn cứng lại chứ không còn bầy hầy như trước nữa. Chỉ mới là yoga loại 15-20 phút chứ chưa phải loại máu me phải lộn tùng phèo. Nhưng cũng thấy hài lòng với loại hình tập này rồi. Không cần vô gym hay phòng tập. Sáng chỉ cần 30 phút và chiều 30 phút. Hoặc lúc nào rảnh mà có chổ nào ngồi trống trống có thể giang tay sãi chân ra thì tập cũng được rồi. Không xa hoa phù phiếm với mấy cái máy to đùng tập vài lần rồi bỏ nha.

3. Thiền ! Năm nay là năm thực tập thứ hai của chương trình SSW, bắt mình đã phải chọn chuyên môn. Mình chọn từ lâu rồi. Không tiện kể ra đây. Nôm na là chuyên viên tri liệu tâm lý/ tinh thần. Mình chọn cái loại này vì có dính dáng trực tiếp tới những hoạt động hội họa của mình. Xử dụng hội họa trong mục đích chữa bịnh là cái mà mình và Yelling Clinic đang theo đuổi 4-5 năm nay. Dài dòng lẩm cẩm quay  lợi cái thiền nè. Trong những hoạt động chữa bịnh này, có một loại hình na ná như thiền, đang popular nha pà con, gọi là Mindfulness Practice. Tháng 10 này mình sẽ có một khóa training ròng rã 10 tuần cho cái lớp này. Mindfulness Practice xử dụng gần như 90% đạo lý giáo huấn và tâm linh cũng như triết lý của đạo Phật nha. Cái đạo lý thuần khiết ngày xưa đó nha. Chứ không phải cái loại practice gớm thiệt gớm trong một số nhà Chùa kể trong entry trước nha. 90% đạo Phật. 10 % cái công nó ...dịch sang tiếng Anh .

4. Thiền ! khó nha. Mình đang tập. Chỉ tập trung cao độ trong vòng 30 phút. Khó lắm nha. Tập mấy bữa đầu nhức đầu chít mịa luôn. Nhưng có cảm giác đói bụng vì tập trung đầu óc đốt năng lượng nha, mọi thứ nặng nề trong tâm trí cứ theo những bài giảng trong lúc tập thiền mà bay đi mất. Nên tập thiền, ngồi hay nằm chi cũng có thể giảm cân nha. Hồi đó không tin cái vụ này. Nhưng đúng ngồi thiền có phương pháp là có thể giảm cân được nha. Người mới tập thì cần nghe giảng trong lúc ngồi để tập theo. Còn người siêu đẳng thì chắc không cần. Cứ ung dung ngồi thiền cho tịnh hàng tiếng đồng hồ cũng được . Trong Youtube nhiều clip chỉ cách ngồi thiền hay practice mindfulness. Chỉ cần hiểu tiếng anh rồi mần theo thôi.

5. Thiền. Mắc cười cái này nè. Nó gọi là meditation . Xuất xứ từ những nước theo Đạo Phật như Ấn Độ Trung Quốc rồi lây lan qua Việt Nam. Giờ tụi Mỹ trắng nó xài như một bài phép gột rửa tinh thần , nó mần sang tiếng Anh, nên cứ giống như là hàng độc của nó nhá. Mà mình. Còn mình, thừa hưởng cái món này ngàn năm từ cha ông góm gém để lại. Không xài. Giờ phải nghe lại bằng tiếng anh. Cái hối cái tiếc cái tức cứ anh ách trong lòng.

6. Thiền. Cái quan trọng nhất mà mình ngộ ra trong thời gian này là thiền giúp cho mình một nội lực ứng phó với những thứ tùm lum mình phải đối phó hàng ngày. Cái gì cũng phải từ cái ý chí của bản thân. Không thích, không ham không ưng thì không làm được. Ai ép mấy thì làm chút rồi thôi vì chắc chắn không phải mình thích rồi. Mà . Mình không làm được cho mình. Thì chắc chắn cũng không ai làm được cho mình đây. Thiền không dính dáng tới tiền ! Không phải có tiền là mua được cái thiền trong lòng nha.

7. À, pà con nào cứ còn mãi miết chống Trung Quốc, không nên ăn thịt kho Tàu nha. Nhất là Tết. Kiêng hẳn món này.

8. Nói tới chuyện ăn. Ngoài việc luyện mindfulness , chuyện ăn uống cũng liên quan 60-70 % tới tinh thần nha. Làm sao ăn cho ngon là một chuyện quan trọng, mà làm sao ăn  cho có bổ dưỡng là một chuyện cũng rất quan trọng mà nhiều người không để ý nha. Để từ từ viết tiếp vụ này.

9. Yoga giúp luyện /tập thở nha. Mới đẻ ra con người ta đã tự thở mà sống được gòi. Nên mình cứ tự nhiên mà thở cho tới khi tắt thở thì thôi mà không có đề ý tới giấc thở của mình. Mình già gòi khó ngủ thì để ý tới giấc ngủ chứ không có để ý giấc thở nha. Mà không để ý là phải chăm bẳm cái thở thì giấc ngủ ban đêm mới toàn vẹn được. Yoga bắt mình phải tập thở đều, sâu và mạnh trong bất cứ tư thế xoay chuyển nào. Coi xem hơi thở của mình nông hay sâu, đều hay không, có ngắt quảng hay không, có giúp đưa oxy vào đều hết trong người không , nhất là lên não. Rồi cứ thế mà điều chinh từng hơi thở một cho tới khi giấc thở của mình toàn vẹn đều đặn, tập trung và bình an. Thở một cách bình an dek có dễ nha. Đời còn dài, mình cố gắng tập thở tới lúc tắt thở một phát thiệt bình an là mình thành công nha bà con. Hahha, bắt đầu Lún Ghẻ nhảm trở lại gòi nha.