8/15/14

Viết cho tháng bảy và phân nữa tháng tám

1. Ngó lại cái bài cuối cùng là cuối tháng sáu. Tới giờ. Dòm đi dòm lại, mình càng viết ít đi. Mà trong mấy tháng này. Có quá nhiều chuyện cần lưu ý. Viết ra sau này lú lẫn, có cái đọc mà nhớ lợi nhá.

Cái đầu tiên là mình đã xong cái chương trình " Thay -Vì- Hai- Năm-Mà- Kéo- Ra- Thành- Ba- Năm". Học vị cao học, môn Social work. Giờ thì bà con có thể kêu mình là clinical social worker/ therapist. Sang Mỹ 16 năm. Đi học ròng rả 10 năm. Giờ ngoảng lại. Mệt mõi lắm gòi. Hồi làm cái Art. Thiệt là không muốn tốt nghiệp. Bữa hạch sách phần thi cuối khóa, mình khóc kêu mấy người giáo sư cứ đánh tao rớt cho tao học thêm năm nữa nhá. Còn cái program này, stressful căng thẳng quá, cứ đếm từng ngày từng ngày để mong tốt nghiệp. Xém bỏ mấy lần. Trong lúc đi học, mình đi làm ba jobs. Vì những jobs mình làm liên quan trực tiếp tới ngành. Và một cái job chính mà bây giờ mình đang làm cho mình cơ hội kết hợp hội họa/ giảng dạy/ chữa bịnh và tư vấn.

Social work học vất vả quá. Đi làm nhiều. Viết report nhiều quá. Giấy tờ nhiều quá. Bữa nào không viết cho xong thì coi như công việc sẽ dồn đống lại. Không có support của chồng và supervisor trong chổ làm. Giờ chắc còn lê lết. Học có được hai cái cao học thì đúng là mình thấy tự hào cho mình quá.

 Mà nhìn lại cái đống student loan thì muốn mửa luôn nha. Bữa còn một tuần nữa là mình tốt nghiệp, tụi đòi nợ gởi email về gòi. Congratulation !  Mày nợ nhiêu đây. nhiêu đây nè. Hê. Chưa có thèm coi nữa nha.

Nói chung là cái mục đích sang Mỹ đi học của mình cuối cùng cũng xong. Gian nan hài hước và khổ nạn, khóc cười. Nhưng . Mình không có hối hận nha. Nền giáo dục của Mỹ lên tới bậc cao học. Sâu sắc, thâm hậu và rất đáng đồng tiền.

Nhiều người hỏi. Học chi cho nhiều gòi có kiếm được tiền không ?.
Trả lời là KHÔNG nha. Tự nếu mục đích là đi kiếm tiền thì không cần đi học nhiều nha. Chỉ có cái đầu biết kinh doanh là được gòi.
Vậy học để làm gì. Trong trường hợp của mình í. Học cực mà sướng nhá. Thỏa mãn cái ước mơ đi học của mình. Vậy thôi.


2. Clinical social worker là cái giống gì. Biết mà dịch ra được tiếng Việt chít liền tại chổ. Mà mình nghĩ bên VN mình không/ chưa có nghề này. Nghề này tương tương với tư vấn về tâm lý, tâm thần cho người có bịnh về tâm lý, tâm thần. Mình chủ yếu làm việc với người bị tâm thần phân liệt và trầm cảm. Mình làm chung với một "treatment team" như bác sĩ , y tá và những chuyên viên trị liệu khác, ở những trạm xá gọi là out patient. ( khác với bịnh viện là in patient). Nhưng mình cũng phải đi ra vào bịnh viện nếu cần.

Công việc căng thẳng nhưng có cái "Talk và Art therapy"nó cân bằng lại nên cũng ok. Talk Therapy , tạm dịch là Trao Đổi trị liệu, là cách nhân viên tư vấn nói chuyện với bịnh nhân để chữa bịnh và giúp họ thay đổi nhận thức/ thói quen hàng ngày. Ngoài talk therapy, mình còn đứng một lớp Art therapy, dùng hội họa chữa bịnh tâm thần và trầm cảm. Mình có nhận chữa bịnh bằng hội họa cho cá nhân nữa nhé. Lớp Art của mình khá là đông. Tự hào ngó lại 2 năm trước, lớp chỉ có hai học viên, giờ đã có 25 học viên. Đa số là người Châu Á. Hiện nay có hai anh chàng Mỹ trắng tham gia học rồi. Trung bình một ngày học có từ 14 -19 học viên. Art studio nhiều khi không có chổ ngồi nhá. Mình đã có phụ giảng. Trong lúc  mình nghỉ phép bây giờ, cô phụ giảng đã có thể đứng lớp tạm cho mình mấy ngày rồi. 

3. Đầu tháng nay, mình bất ngờ vừa có lại cái studio. Mình bỏ waiting list ba năm nay rồi. Bữa tụi nó kêu. Mày còn muốn cái studio nữa không. Thế là kêu là " muốn". Ừa. Quăng mí cái hình lên cho coi cái studio mới nè. 









Đây là cái studio bự nhất của mình từ trước tới giờ. Đang rất là happy nhá. 

4. Bữa em Xèo đi thi bơi toàn tiểu bang rồi cùng 40 đứa khác đại diện tiểu bang WA đi thi với 8 tiểu bang khác, gọi là Western Zone. Bốn ngày em ở khách sạn. Giống như hội nghị thượng đỉnh. Thấy toàn ăn và chơi. Em tha về một đống quần áo exchange với mấy đội khác. Em có khăn lông mới, áo jacket mới, áo sweater mới , bình uống nước mới và những cái quà lặt vặt khác. Thí mà em còn nói. Năm nay không có backpack mới. Đúng là đươc voi đòi khủng long. 


Đội của em đứng thứ hai nhá, sau Colorado


Thi tiểu bang với nhau có tổ chức hơn, có đồng đội hơn. Em càu nhàu cái balo theo kiểu của đám này nè.


Đội em Xèo bận áo vàng nè. Đông quá, đứng trên cao không thấy em đâu. Em Xèo vô được một cái top A final, em về thứ năm nhé. Cái meet này em rất là nhởn nhơ. Đã nói gòi. Toàn ăn và chơi !

5. Em Xèo đi bơi, có ba của ẻm đi theo giám sát. Mẹ ở nhà hú hí tí tửng với anh Beo. Hai mẹ con đi Good will mua vải về may màn cho cái studio mới. Studio mới trần cao, 12 cửa sổ cao tới tận trần. Phải mua vải Good will outlet mới chịu được hầu bao họa sỉ nha.

Mẹ nói mẹ không biết lái xe đường dốc nhé. Nên anh í chỉ mẹ đi đường vòng. Vào lựa được một đống vải trắng tinh khôi, đẹp không tưởng với giá $8. Hai mẹ con hí hửng lắm nhé. Về nhà giặt ...chung với cái miếng vải đỏ, tính lượm về mai cái áo gối dựa lưng. Lôi ra. Chời ơi. Đỏ lòm cái miếng vải trắng tinh cất công đi đường vòng mua nhá. Nhưng mà không sao nhé. Chuyển bại thành thắng. Tie dye nhé.

Coi hình nè.


Tied dyed bằng food color nhé ( thực phẩm màu). Chi vị thim $2 nữa. Mà vui nữa. Được cái màn đẹp như mơ nhể.

5. Bốn ngày ở nhà với anh Beo. Mới biết anh í lớn và trưởng thành như thế nào. Anh nói. Mẹ là mẹ hên lắm nhé. Beo lớn Beo hết quậy phá mẹ rồi nhá. Beo " is getting better."


Tháng tám là sinh nhật của ảnh Beo. Anh í tuổi cọp, 16 tuổi rồi. Mới đầu tính lấy phép làm một cái trip dã ngoại Yellow Stone. Mà mắc dọn vô studio mới nên tạm sinh nhật ở nhà. Mẹ mua cho ảnh một chục bông hồng. Mẹ muốn ảnh nhớ là ảnh là thằng đàn ông duy nhất trên đời được mẹ tặng bông hồng. Và mẹ là người đàn bà đầu tiên trong đời ảnh tặng ảnh bông hồng nhé. Con trai !


6. Vu Lan. Nhớ Má vô cùng. Trong những giờ phút trọng đại này. Mình mong có Má bên cạnh. Ngẩn ngơ vụt nhớ lại là mình set up cái blog là để cho Má đọc. Mưa nói ngày nào Má thức dậy cũng hỏi chị Châu có bài mới không. Má đọc rồi Má in đóng thành tập. Mà. Giờ. Má không có đọc. Viết ra hụt hẫn dể sợ. Vu Lan trong lòng chứ không tới Chùa. Không bông hồng đỏ bông hồng trắng chi hết. Vu Lan nhớ Má với trời nắng đó rồi mưa đó trên Seattle. Vu Lan. Nhớ Má của con !

7. Tranh mới




Chép lại một bài thơ của em Xèo hồi lớp năm. Làm cái này chắc gần 2 năm gòi mà chưa xong. Tự chưa bao giờ chụp hình post lên và tại chưa xong nên cứ cho là "tranh mới" nhé.

8. Gặp lại đám bạn bên hàng không. Mình post lại mí bài kỷ niệm về HKVN trên facebook. Ngọt ngào tới rưng rưng một thời sân bay.

9.  Đang nghỉ vaca. Ngủ nhiều. Ăn cũng nhiều vì dọn dẹp qua studio mệt quá. Té ra mình là junk collector, thu dọn ve chai. Mình nhiều đồ quá kể. Nhức hết cả đầu. Tòn đồ chi chi không à. Cái gì cũng thu và gom.

10. Tự nhiên quên mất. Để từ từ coi còn chuyện gì nữa. Thu sắp về gòi.