11/13/14

Em ơi sáu mươi năm cuộc đời

1. Cuối tuần xuống Berkeley du hí với mấy người trong Yelling Clinic và mấy người bạn già khác trong trường UC Berkeley. Đi coi show của người này của người khác. Người ta chở qua cái Bay bridge mới mần xong. Lần đầu tiên băng qua cầu. Thấy ..cũng vậy. Mà tốn hết $7 toll free. Cầu mần mười mấy tỉ mười mấy năm mà... bữa hổm phát hiện ra .... nó mần có một khúc à nhen. Từ Berkeley qua tới cái đảo chính giữa thôi nhen. Còn khúc qua bên San Francisco thì hàng cũ.... Mịa. Bi giờ á. Nó [nói là nó chứ dek biết là ai] phán rằng muốn mần cái lane cho dân đi xe đạp thì nó cần 10 triệu để .... research.

Pà con cứ kêu dân ta hối lộ bòn rút nhân dân. Dân bên dây cũng thía thôi. Có điều nó không có xây đâu sập đó như bên mình nhá. Đường xá cầu cống bên đây chỉnh chu chắc chắn. Nên chắc... đỡ được cái đó đó. Chứ bảo không hối lộ thì dek có phải nhé.

2. Từ Seattle mưa ào ào sáng sương mù bay xuống Oakland rồi qua Berkeley. Nóng. Mình cứ nghỉ Berkeley cũng lạnh lắm rồi. Chồng còn đề nghị mang boots. Hahaha. Mình nói. Thôi xuống dưới đi bộ nhiều mang boots không tiện. Thí mà hên. Cồng kềnh áo lạnh xuống thấy mí người bạn già của mình phong phanh đồ mùa hè quần xà lỏng áo mỏng te te. Cali hạn hán cả năm nay. Dân Berkeley kêu gần hết năm rồi mà mưa có hai ba lần. Tí nị. Mình than nóng. Cả đám kia cười ồ ồ. Con này nó chính hiệu Seattle. Xuống đây than nóng. Nhớ hồi xưa mới qua lạnh đếm từng ngày cho ua mùa hè. Giờ. Berkeley khí hậu quanh năm lạnh lạnh như Đà lạt. Năm nay hết gòi.

3. Giờ kể cho nghe chuyện em ơi 60 năm cuộc đời nè. Bà bạn thân của mình năm nay hơn 60 [ngộ, cái giống mình hạp mí người già già hay tre trẻ hơn chứ bằng tuổi hay chửi bới mất dạy lắm], ông chồng mất cũng 2-3 năm nay. Bả sống với ổng không có hạnh phúc chi hết. Vậy mà hai ngưởi cũng lê lết đươc gần 30 năm. 10 cuối đời, ông mắc tật ghiện rươu. Be bét cả ngày. Tự nhiên tuần đó, ổng nói ổng muốn chết nên quyết định ngưng uống hẳn. Withdraw. Bị rượu nó giựt. Ta nói. Sinh nghề tử nghiệp. Cai thì cai từ từ chứ vậy thì nguy hiểm lắm. Mà ổng muốn vậy á. Một tuần vật vã. Con phát hiện ra đưa cấp cứu trụy tim rồi đi luôn.
Hai ông bà có cái nhà to. Bà nói bà bỏ ra hai tháng dọn cái nhà kho của ông. Đầy chai là chai. Bà dọn bao nhiêu cũng không hết. Nhìn quanh nhìn quất đâu cũng thấy ông. Bà nói. Tao thấy hàng họ tranh ảnh của ông ấy là lại lên cơn trầm cảm. Bà cho người ta mướn rồi dọn ra cái studio nhỏ xíu chưa bằng cái phòng khách của bà ở. Mỗi lần xuống Berkeley, tôi trải mện nằm chung với bà. Bà nói. Tao sợ nhà lớn lắm rồi.

Ông bạn trai hồi năm 16 tuổi của bà gọi điện hỏi thăm. Thế là tình cũ không rủ. Hai người quay lại với nhau. Nồng ấm hơn bao giờ hết sau hơn 40 năm xa cách.

Ông li dị bà vợ cách đây cũng sáu bảy năm. Ông làm nghề bán nhà. Ngôi nhà ông ở cũng to đùng. Lúc li dị, ông nhường lại cho bà vợ lúc đó còn hai đứa con gái. Ông nói ông không muốn bán nhà không muốn chia 50/50 vì thương hai đứa con. Tòa xử mỗi tháng bà sẽ trả ông một số tiền để ông mua/mướn nhà chi đó. Bà gán nhà mượn nợ làm ăn chi đó. Tới 2009 thua sạch bách. Tay trắng. Giờ cũng không có tiền mà trả cho ông. Thử tưởng tượng mình làn nghề mua bán nhà, tới hơn 60 không có cái nhà mà ở.

Hai người bạn của tôi giờ nương nhau sống trong cái studio bé tí đó. Mới dọn ra cái căn hộ to hơn một chút có thêm một phòng ngủ cho đàng hoàng. Để khách [ như tôi] tới không phải nhìn thấy cái gường là vật đầu tiên trong nhà. Ông bảo thế. Ông cũng nói. Giờ tao cũng ngán ở nhà to. Nhà to mà lạnh lẽo không happy thì ở làm gì.

Hai ba ngày spent time với hai ông bà, thấy tình yêu trở lại long lanh trong ánh mắt của hai người. Tôi nghỉ. Từng ấy tuổi. Yêu nhau như hồi 16 tuổi. Long lanh như thế được ngày nào hay ngày ấy nhể.

4. Bà bạn thân khác đang chuẩn bị làm đám cưới với boyfriend. Bà cũng hơn 60 tuổi rồi. Sự nghiệp lừng lẩy. Chỉ có đường tình duyên là trắc trở. Giờ muốn làm đám cưới mà chồng cũ chưa chịu ly dị thì mần sao đây. Kệ. ông bồ cứ kêu. Trước sau thì mình cũng cưới. Cứ spend time happy together đi. 60 năm cuộc đời có là bao.

5. Sẽ kể tiếp. Chuyện một người bạn già 60 tuổi khác.
6. Cái project mới đang làm về Hồ Chí Minh trail và bomb B52.
7. Còn  nhiều thứ khác nhá.



No comments: