6/25/16

Bẫy.Gạo lức

Bữa có một cô bạn mới quen giới thiệu cho cách ăn dưỡng sinh. Thế là bắt chước nha. Thế là thích. Thế là dính bẫy ăn dưỡng sinh. Mình cũng có ăn gạo nâu gạo lức nhưng không thường xuyên. Nhưng sau khi học cách của cô này chỉ, rồi coi thêm sách. Thế là mê. Ăn được hơn hai tuần nay. Không có thèm ăn thịt chi hết. Cũng không mệt hay đuối sức chi hết. Hoạt động trong ngày rất bình thường. Đi làm đi bộ bình thường. Người thấy nhẹ nhõm. Cũng không có thèm ăn vặt. Nói chung là ngày trước chưa ăn kiểu này á. Cứ vô office là phải có đồ snack liên tục. Ngồi đánh máy thì cứ là nhai đủ thứ. Mình cũng biết điều mua snack healthy. Nhưng cái miệng không yên. Bây giờ hết gòi. Chỉ cần ly trà hai tí cafe nhít nhít ti thôi. Mê quá. Cái. Mình đi bẫy người khác ăn giống mình nè. Hahhhha. Cho nó khỏi cô đơn.
Trước tiên là ông chồng. Ổng bữa ăn bữa không. Mà chắc giờ ngán ngược gòi. Thứ hai là con nhỏ bạn làm chung. Nó run art group chung với mình. Nên bữa nào có lớp art mình nói để mình nấu cho hai đứa ăn lunch chung. Hahaha. Nó nói. Ăn một chén. No tới hai ngày cũng chưa ăn được gì. Không muốn ăn chi hết. Save nhiều tiền quá đê. Vậy thì không biết là good hay bad feedback. Nhưng cứ mời thì nó cứ ăn. Cũng coi như là healthy. Cũng bùi bùi. Không ngán. Không ngon mà cũng không dở.
Cái bữa có vợ chồng chị bạn làm chung ngoài sân bay năm xưa lên chơi với mình. Men. Cũng 10 năm gòi mới gặp lại. Cái ngồi xuống chân nắm mặt mừng xong. Mình mời uống trà gạo lức. Ông chồng chị bạn kêu. Anh cũng đang ăn gao lức nè. Dính chấu nha. Mình tí ta tí tửng. Mời ăn nha. Hahaha. Ổng cũng gật gù ăn được. Chị bạn mình cũng ăn chung tí tí. Sẳn đà làm tới. Tối ngâm gạo. Sáng nấu tiếp. Ăn sáng xong mới đi chơi. Rồi sáng hôm sau cũng vậy. Mà mình đang tập tành thí nghiệm nấu nhiều kiểu mần sao cho ngon. Tội nghiêp. Đem hai ông bà ra thí nghiệm lấy feedback . Hic. Mà. Hên. Quá. Mình phải đi làm nên giao hai ông bà cho chồng tiếp quản. Chồng nghiến răng. Tội nghiệp bạn em dễ sợ. Nên. Dẫn đi ăn phở bù. Hhahaha. Mà bữa nay có follow up trên Fb một cái nồi gạo lức đang ngâm chờ nấu đây. Thương thì thôi là thương. Hồi xưa ngồi lượm bông cỏ bo bo chít luôn. Giờ thì cứ trộn hết bông rồi tới cỏ vô gạo. Ái dà..... Thời thế thay đổi vù vù. Nhể !
Cái tới Bánh Xèo và Beo. Beo thì hay ăn chung gạo lức với mẹ. Nhưng dạo này thấy mẹ bẫy như vậy thì nó không ăn. Mẹ có cách nhé. Đứa nào ăn chung với mẹ thì mẹ sẽ serve đàng hoàng. Không thì tự serve. Beo làm biếng dọn cơm nên đành lòng gạo lức. Chứ con Xèo nhất định không theo. Nó tự bới tự múc thịt tự làm salad ăn chứ không thèm chạm vô đồ của mẹ. Hahha. Vậy mà bữa nay. Nó kêu. Mẹ cho Xèo ăn chung với mẹ đi. Mẹ ngạc nhiên quá. Ủa. Sao vậy. Nó rầu rầu nói. Tự bữa đi US swimming camp, người ta mời chuyên viên dinh dưỡng tới nói chuyện. Kêu “ brown rice better, healthier” . Rồi có bắt yoga nữa. Hahhhaha. Đúng là bụt nhà không thiên. Nha. Phải người ngoài đường nói. Phải lặn lội qua tới Colorado để cho người ta dạy. Nàng đã ăn chung được hai hôm nay rồi. Mẹ thấy nó ăn nhiệt tình quá. Cũng lo. Con không thích ăn thì đừng tự ép ăn nha con. Ăn không ngon mà tư ép mình thì cũng không tốt nha con. Não bộ nó không enjoy thì nó cũng tiết ra độc tố. Bánh Xèo cứ. Dà dà dà.......Whatever ! Hahhah. Con mẹ khá là phù thủy và nhiều chuyện. Nhể.
Người nào không muốn bị Lún Ghẻ bẫy thì nói trước nha. Mình hứa làm từ thiện sẽ không có bẫy đâu nha. Hahahhahah ! Share ra chơi chứ ăn sao mà mình enjoy happy là được gòi. Tự mình có “tiền” đái đường (prediabetic) nên phải cẩn thận vậy thôi !
Phần công thức nè. Mình viết cho một cô bạn .
Nếu ăn đúng thì cầu kỳ phức tạp. Chị mới ăn chừng hai tháng nên đang còn trong giai đoan nghiên cứu thử nghiệm. vn có sách dưỡng thưc. Phương pháp này có thể dùng cho nhiều thứ bịnh lắm. Nếu thích thì kiếm sách đọc thêm cũng rất hay.
Kiểu của chị đơn giản. 1 phần gạo lức ( có thể thì trộn 3 loại gạo nâu đỏ đen)) 1 phần ngũ cốc (kê, lúa mạch, bo bo, diêm mạch ( quinoa ) và những thứ khác). Quan trọng là tất cả gạo ngũ cốc phải lức ( whole grain), có nghĩa chưa qua gian đoạn chà xát chế biến ) trộn thêm 1 chút đậu ( chút xí thôi nha, nhiều thì sẽ bị đầy bụng... đậu xanh nành đỏ đen.... không thích trộn đậu cũng không sao) ngâm qua đêm up to 20hr ( quan trong nha).
Lúc nấu bỏ chút dẩu mè hay olive ( vụ này chị làm chứ trong sách ko có nói, hehehe, thấy ăn ngon và thơm hơn) và chút muối biển ( muối biển trộn vô có tác dụng điều chỉnh tiêu hóa.)
Chị không nấu nồi diên mà nấu bình thường như ngày xưa. Nước sấp sấp nhiều hơn nấu cơm. Lúc đầu chị nấu ít nước ăn vô khát nước dữ lắm. Nếu nấu nhiều lần sẽ có thể tự điều chỉnh vửa an của mình. Khoảng 20-30 phút là xong.
Ăn chung với muối mè hay ăn không cũng rất ngon. Một lần ăn một chén. Không ăn quá no. Ăn ngày khoảng ba - bốn chén. Lúc ăn phải nhai thiệt kỹ. Sách dạy nhai một muỗng khoảng 50-100 lần, nhai cho ra nước. Vụ này rất tốt cho vấn đề tiêu hóa. Mà nhai kỹ rất ngon miệng nha. Chị đu theo khoảng 50 lần thôi. Cũng có lúc quên không nhai kỷ. Đang cố.
Lúc ăn chỉ tập trung ăn thôi. Không coi TV laptop check phone chi chi hết. Một bữa nhai như vậy thì làm sao khoảng 20 -30 phút là ok. Không ăn vội vàng. Ăn càng đúng bữa càng tốt.
Ăn kèm với cơm: một chén rau ( nên chọn rau xanh, xào luộc chi cũng được ) và một chén canh ( canh có thể ăn 1 lần ngày). Thêm chao tương đậu hủ chi cũng được. Nhiều khi làm biếng làm một tô canh miso chung với nhiều loại rau cũng ok.
Canh thì nấu kiểu miso súp nấu đơn giản thôi, không bỏ mêm mếm chi cầu kỳ. Ăn từ từ thì sẽ thấy miso soup rất ngon. Người Nhật ăn miso hàng ngày đó. Giúp tiêu hóa dể dàng hơn.
Thiệt nấu kiểu này ko mất thời gian là mấy. Chỉ phải nhớ ngâm gạo qua đêm thôi. Rau hay canh súp chi cũng khoản thêm 10 phút là xong. Nấu buổi sáng ăn cả ngày.
Ăn kiểu vậy thì thiệt là đã đầy đủ dinh dưỡng cho cả ngày rồi. Nhưng muốn thèm ăn chi cứ việc ăn. Không nên kiêng cữ chi hết. Quan trọng là PHẢI ăn phần dưỡng thực trước khi ăn những thức khác.
Từ từ cơ thể sẽ thích ứng với chế độ ăn mới và sẽ ko thèm những món ko có lợi cho cơ thể. Tóm lợi, kiểu này giống giống như cách người việt mình ăn thời bao cấp, ăn độn bo bo, cơm nhiều rau nhiều thịt chỉ một vài miếng cho có lệ.
Dưỡng thực không phải ăn chay hay ăn kiêng để xuống ký nha. Mà nếu ăn hợp ăn đúng, cơ thể từ từ điều chỉnh lại. Thi chuyện xuống ký là điều tất yếu. Chỉ là người đu theo có kiêng trì hay không. Ăn 10 ngày sẽ có kết quả thanh lọc cơ thể , từ 6 tháng tới 2 năm thì bịnh tình sẽ thuyên giảm và có thể lành bịnh.
Chị chỉ bà kia mà bả chỉ trộn gạo nâu bo bo và lúa mạch thôi đó mà đã có kết quả tốt như vậy rổi đó.
Nếu người bình thường ăn thì không sao, những người đang bịnh thường có uống thuốc đông tây y hay đang theo một chương trình trị bịnh nào đó, thì nên tham khảo bs trước khi áp dụng dưỡng thực nhá. Lưu ý là nếu có bịnh nan y, phải tìm kiếm chữa trị kết hợp thuốc men đàng hoàng. Không bao giờ tin là ăn dưỡng thực mà có thể hết bịnh.
Dưỡng thực là một phương pháp ăn lành mạnh bỗ dưỡng chứ không phải thuốc tiên thần dược nha.

No comments: