7/14/12

Tửng cuôi cuối tuần

1. Bánh Xèo với Beo cuối tuần lại đi bơi. Kỳ này ở West Seattle, một hồ bơi sát bờ biển. Biển dài ép nép một con đường như mơ đầy gió, nắng và mùi muối thơm thơm. Bãi biển đầy sỏi và thân cây bự bự. Không có ...rác. Thứ năm trời đang đì đùng nắng. Vậy á. Rồi. Thứ sáu đùng đùng có mưa rào buổi sáng và... thunder. Nên mỗi lần thunder thì mọi người bị lùa hết ra khỏi hồ bơi, tụi nó sợ bị electrocute. Nên hai ngày cứ delay hai ba tiếng giữa chừng. Con nít tạt xuống biển chơi. Ngồi chờ. Biển hơi bị sạch, nên đẹp. Nắng hơi bị ấm. Nên sướng. Ngẩm nghỉ. Nhiều khi sướng. Chỉ có nhiêu vậy thôi. Bơi kỳ này chơi chơi thôi chứ không có quan trọng bằng cái meet cuối tháng này. PNS, bốn ngày ở Federal Way. 


Beo tới nhất hết. Chàng cao lên nhiều quá. Mẹ chàng nhìn thấy ngộp. Chàng thành đàn ông mất rồi. Tháng tới chàng mới được 14 tuổi. Mà chàng đã 1m72 rồi. Bánh Xèo bữa nay lại add năm giây vô 200 m free. Có nghĩa là chậm hơn nhiều. Mà nàng tỉnh queo. I take it easy. Mẹ nói. Công chở lên đây ngồi chờ bơi mệt lắm nhá. Lần sau, không nên... take it easy như vậy nhá. Nàng vẫn tỉnh như không. Nhưng con về nhất cái fly, về nhì cái breast. Và nàng lôi ra thêm vài cái nàng đứng nhất rồi đứng nhì. Há. Mommy. I am top 4. Top 4 mommy. Nàng nhắc cho mẹ nàng nhớ với hàm ý. Give me a break! Nàng bắt đầu có cái teenager attitude rồi.

2. Bữa lâu rồi mẹ nói với nàng. Can you promise that you will not give me a hard time like Beo does when you a teen. Nàng lắc đầu cái rẹt. Nope. I will try my best, but I cannot promise you such a thing. Ái cha cha. Cái nàng này. Chắc chắn sẽ ghê gớm hơn là Beo rồi.

3. 

Yelling Clinic vừa moved cái show vừa rồi vô Ed Robert Campus. Thiệt là thêm một cái sướng nữa nha. ERC là một cái building ở Berkeley hơi bị mới, hơi bị đẹp nên hơi bị sang. Nghe dân gian đồn đãi là đống khỉ của mình sẽ ở bức tường này từ 6 tháng tới 1 năm. Thôi, khỏi vô closet là sướng rồi nhá.

4. Năm nay 26 tiểu bang của Mỹ bị hạn hán. Trên đây mưa nha. Cây cối xanh lè luôn nha. Mưa nên không khí thời tiết dịu dàng ghê lắm. Dân Seattle bị spoiled. Cứ nhiệt độ lên tới 70-75 là la làng lên rồi. Mình thích dạo dạo bờ hồ ở Seward Park cở 9 giờ tối tà tà tới 10 giờ. Cứ tà tà một vòng dòm mặt trời rớt xuống hồ. Mê lắm nha. Mặt trời mùa hè xuống muộn. Nên tình tứ lắm.







Con đường bao bọc vòng quanh Seward Park, khoảng 2.5 miles. Đi dảo dảo vòng vòng quanh hồ này khoảng 45 phút. Nếu đứng lại nhiều chuyện dòm mặt trời rớt xuống như Lún Ghẻ rồi đèo bồng chụp hình thì tòn teng 15 -20 phút nữa. Thần tiên !





Dân Seattle stay local không cần đi vacation cũng có một mùa hè lộng lẩy ở cái park này. Một bãi biển dài như mơ với những vạt cỏ xanh mềm cho bà con trãi khăn cắm trại. Con đường tới park đóng cửa cấm xe hơi chủ nhật hàng tuần cho bà con đi xe đạp. Seattle bắt đầu cấm xe hơi ở một số parks, khuyến khích bà con đi xe đạp rồi đó. Bữa nay cũng cấm xài bao plastic khi đi chợ luôn rổi. Không có nhớ mang giỏ đi chợ thì phải mua một cái bao giấy 5 cents hay..... có hai cái tay ở không mần chi, đẩy hàng ra xe rồi chất vô trunk. Mần vậy thiệt là tiện. Mình đi chợ mua đồ ít lại nha. Không đùm đề như hồi trước nữa. Tự mình không có bao giờ nhớ... cái màn xách giỏ bàng đi chợ.

Khen Seattle nhiều quá, tất nhiên mai mốt mình sẽ kể chuyện ngu của Seattle cho nghe. Nhất là chuyện bà con không ưa ai thì xách súng ra bắn đùng đùng chơi vậy á. Mà tụi nó đúng là hay bắn lộn chứ nhiều khi bắn không trúng người cần bắn mới ngu. Rủi là ai đứng sớ rớ đó á. Thì. Đời cứ như là. Mơ một giấc ngàn thu!

5. Môt người bạn đang nuôi mẹ trong phòng cấp cứu. Chị bảo. Mẹ chị tỉnh mà không tỉnh. Cứ tưởng đang ở khách sạn nên giựt hết dây nhợ lòng thòng trên mình ra. Mình nhắm mắt lại. Nhớ Má. Má cũng vậy đó. Nhưng Má không phải là còn mơ. Mà là Má quá tỉnh. Là Má muốn về nhà. Nhưng mệt quá không làm được thì bức dây nhợ ra cho khỏe. Một người là hospice social worker (cán sự xã hội lo cho người sắp chết) nói. Tới một lúc nào đó, cái lý trí rational muốn sống của con người ta phải lắng nghe tiếng nói thiệt tình của thể xác mình. Muốn sống hơn cũng không được. Cái xác bảo thôi. Là phải thôi.

Vô tình mình cũng mới coi một cuốn film tài liệu Youtube về nhà toán học thiên tài John Nash. Cuộc đời của ông được dựng lại trong cuốn film nổi tiếng A beautiful mind. Coi film tài liệu thích hơn. Vì sự thật cuộc đời ông trần trụi nhọc nhằn cay đắng và dũng cảm hơn nhiều. Ông có một cái đầu quá sức thiên tài. Mới 21 tuổi đã xong cái Ph.D về game theory. Một lý thuyết mà sau này pà con áp dụng vào rất nhiều lãnh vực trong đời sống. Vậy mà ông bị thần kinh. Mình nghỉ. Ông rational và thông minh vượt quá giới hạn của người bình thường, nên cái capacity của cái não nó keep up không kịp. Nên nó bung thôi. Schizophrenia. Ông điên cũng phải hơn 30 năm. Hình như có rất nhiều người tài giỏi bị vướng vào cái bịnh này. Bịnh của não. Não cũng là một phần thể xác. Si nghỉ mộng mơ giải quyết những chuyện quá sức tưởng tượng nhiều quá, tất nhiên sẽ quá tải. Không điên mới là lạ. Vụ này sẽ bàn lại sau. Hehehe, có thể cho một cái Ph.D cũng ..... sướng. Nhỉ.

6. Cuộc đời nhiều khi rất chó đẻ nha. Chạy trốn vượt biên cái chế độ cộng sản để tìm tự do. Mà qua tới cái xứ tự do này, những người đi kiếm tự do lại tìm cách, hay theo thói quen bầy đàn, chèn ép tự do của người khác. Nói chung tự do chỉ là một cái cớ. Cái cớ để làm một chuyện gì đó hèn thiệt là hèn mà mình không nói ra được. Hay mình không biết. Tự do thật sự là cái gì. Dek ai biết được. Bởi làm gì có cái tự do thật sự đó. Nhiều khi tất cả mọi người, ngay cả người được coi là hiểu mình nhất, nói mình sai. Thì mình cũng đồng tình là mình sai. Chứ mình không có hiểu là tại có quá nhiều người ngu, không biết tự do là cái dek gì, nên một mình mình rui rủi đúng cũng thành sai.

7. Cái số sáu trên ngại ngùng quá. Viết rất lăng nhăng cho một chuyện mới rầu rầu xảy ra hai hôm nay cho một người bạn. Sau khi biết chuyện. Mình chỉ ứa nước một bên mắt chứ không khóc. Rồi rủ chồng đi kiếm mặt trời rớt xuống nước cái tỏm cho yên chuyện chứ nhất định không nghỉ ngợi chi cho phiền. Đời với miếng cơm manh áo tiền bill tiền morgate hàng tháng cộng với cái nơm nớm mất việc ghì con người ta xuống sát đất, vòng tay xin lỗi những kẻ ngu hơn mình mà không biết nhục. Hay biết nhục mà không care. Hay có care cũng dek làm gì được. Ngoại trừ ngồi làm thinh cho qua chuyện. Tự do là cái gì. Cứ rủa xả là Việt Nam dek có tự do nhân quyền. Cái quyền tự do của mình kiếm còn chưa ra. Miễn nói chuyện tự do của người khác.

8. Oh wow, game theory. Một lý luận rất abstract phức tạp của John Nash. Tò mò mấy coi vô cũng dek có hiểu. Vậy hiểu theo cách Lún Ghẻ vậy. Đơn giản Lún Ghẻ hoá vậy nè. Cuộc đời so ra cho cùng chỉ là một cuộc chơi không có trọng tài và luật lệ chi hết.

Con người. Mới sanh ra đã nhập cuộc. Alone. Chẳng ai dạy ai cách chơi sao cho thắng. Mà chẳng có cái thua mà giống cái thua nào. Nên. Take it easy. Giống như Bánh Xèo nói. Relax. Lún Ghẻ chỉ tin một điều này nè. Khi mà. Một cái cửa này đóng sập vô mặt cũng là một cơ hội cho một cánh cửa khác được mở ra. Để cuộc chơi được tiếp tục. Nếu không cánh cửa nào mở thì mình đi kiếm chìa khóa, hay gỏ cửa bè khoá hay đập nát cửa ra để tiếp tục chơi.