9/5/16

Chuyện học thêm hay nghe Lún Ghẻ xúi bậy. Nè

Bữa giờ nghe ồn ào vụ học thêm bên VN bà con bức xúc mình đọc cũng nhiều. Mình có vài người bạn thân trong nghề giáo cũng trên dưới 20 năm ở Việt Nam. Mình muốn viết vài dòng ủng hộ bạn bè mình.
Mấy bạn học bên SP ra có người đi dạy có người đi làm nghề khác. Mình cũng là một kẻ nữa đường gãy gánh SP nhập nhằng tùm lum thứ nghề tới 40 tuổi mới kiếm cho mình một cái
nghề mà thật sự muốn làm bằng tâm bằng huyết. Chứ không nói tới nghề làm kiếm tiền nhé.
Mấy bạn mình ra trường lứa tuổi hai mươi đi dạy với nhiệt tình tuổi trẻ. Mình nhìn lại. Phục sát. Và ngen tị nữa. Các bạn nhào vô cái đúng ngay nghề. Tới 40 tuổi đã tự hào có gần 20 năm trong nghề. Không phải tự là bạn thân mà mình bênh vực nhưng đó là sự thực. Học trò của các bạn nhiều. Ai nói chuyện hay tâm sự với mình về học trò cũng bằng một giọng trìu mến sôi nổi có tâm có hồn. Mình nhìn thì mình biết chứ. Mình đã bao lần bỏ việc vì không ưa nghề. Nhìn các bạn mình nói chuyện với ánh mắt giọng điệu thì mình biết các bạn đi dạy vì yêu nghề yêu trẻ. Vì không, một nữa các bạn bên SP đã bỏ đi làm chuyện khác rồi. Ngày đó với cái bằng đại học chút tiếng anh và vi tính các bạn đã có thể đi kiếm một công việc khác một cách dễ dàng…như một phân nữa các bạn khác. Lúc sau này có FB mình chứng kiến học trò của các bạn khắp nơi. Nếu người thầy không có tình có trình độ không ân cần thì mần sao học trò sau này dẫn con cái gia đình kéo về thăm. Có bạn đã qua Mỹ vì mưu sinh bỏ nghề dạy. Học trò năm xưa thỉng thoảng kéo nhau về đoàn tựu đầy trong FB. 
Chuyện học thêm và cấm học thêm. Dọa đuổi giáo viên. Chữ “đuổi” nghe nao nao. Nghỉ lại đau lòng nghe.  Đau lòng sau thì đã có rất nhiều bài cũng người trong nghề tâm sự. Mình nói thêm cũng vô ích. Giờ chỉ xúi thôi. Nghe.
Kể chuyện ngoài lề trước khi xúi bậy nè.
  Trong suốt ba năm qua, giáo viên Seatte cứ đầu năm là biểu tình đòi lên lương. Học trò cứ việc nghỉ chơi thêm 1 tuần. Trước nhà mình là trường trung học. Hai ba năm nay đầu tháng chin tựu trường là giáo viên kéo nhau ra đình công. Khua trống, bận đồng phục qui mô tổ chức đàng hoàng. Rầm rộ hết cả Seattle. Seattle cuối cùng phải thỏa thuận tăng 10% lương trong vòng 5 năm và thêm những điều đình khác nữa. 
Mình nghe bà con càm ràm là mấy nhà lãnh đạo bên VN hứa sẽ tăng lương cho giáo viên từ 2010 mà giờ gần cuối 2016 vẫn dek có cái chi mà giờ còn thêm việc cấm dạy thêm. Thì bà con càm ràm là mần chi mà sống đây.  Mình đọc vài bài bà con tâm sự. Nếu làm 20 năm mà lương 5t thì mình nghe rồi mình muốn ói quá đê.
Thì mình xúi bậy các bạn mình nghe chơi nhé. Giáo viên ở Sài Gòn tại sao không đình công. Đã có ai làm một cuộc tra cứu xem bao nhiêu giáo viên đi dạy thêm và sẽ bị mất thu nhập đáng kể qua cái lệnh này. Nếu tất cả giáo viên đình công phản đối. Chuyện chi sẽ xảy ra? Vì nếu mình chỉ than thở bức xúc trên FB hay Việt Nam Net không thì sẽ không đủ. Mình phải làm một cuộc cách mạnh. Người ta hứa thì hứa. Nhưng chỉ có mình thương mình thôi. Phải đoàn kết có tổ chức qui mô. Năm này tháng nọ. May ra. Quyền lợi của mình mà mình không tranh đấu, dek có thằng nào con nào đồng chí nào đem lại cho mình đâu. Tin cái vụ này nhé. À mà không tin thì cứ về ngay trường mình xem BGH trường đã có kế hoạch chi bảo vệ quyền lợi giáo viên chưa là biết ngay.
Nếu mình không dạy thêm mà mở một trung tâm “Hỗ trợ học sinh và phụ huynh sau giờ đi học chính quy” thì có bị cấm không ? Chỉ cần thay đổ tí mô hình cho hợp thức hóa cái lệnh ngu kia. Thì sẽ như thế nào. Hoặc giả tỉ phụ huynh đứng ra tổ chức gòi mời giáo viên về làm cố vấn. Cố vấn chứ không dạy thêm?
Nếu giáo viên thấy chuyện bất công vô lý như vậy mà không có công đoàn bảo vệ cho mình thì mình phải tự đứng ra mà bảo vệ cho mình chứ. Không lẽ chịu ngồi im mà chết đói à….
Vài hàng vô lý. Vả lại. Mình ngồi ngóng ở bên này. Nói không chứ cũng không biết phải làm sao. Cũng là tại mình sốt ruột cho các bạn mình ở VN đó thôi.  Hy vọng mọi chuyện sẽ ổn. Như là từ ngày xưa tới giờ. Mọi chuyện rồi sẽ ổn.
Mình thương các bạn rất nhiều.
Hẹn một ngày áo dài khăn đóng hội tụ với nhau tại sài gòn.

No comments: