12/28/16

Chuyện đi tu và chuyện “get real”

Bữa nay ngày thương binh mà không liệt sĩ nè. Không đi làm. Mà. Cũng. Không nói chuyện lão chum nữa nghe. Kể chuyện thầy đi tu cho nghe nè.
Bữa mới quen một ông giáo sư họa sỉ người Việt Nam. Tenure track đàng hoàng nha. Họa sỉ Việt đã hiếm. Còn giáo sư. Mà “associate” thì. Mịa. Hiếm quá chời luôn. Làm quen. Trong một bữa khai trương triễn lãm. Tay bắt mặt mừng. Ổng mời tới trường của ông. Mình hỏi. Làm sao mà có cái position hay vậy. Chi tui cái coi. Ổng khiêm tốn thật thà. Là ổng biết. Nếu ổng là người thường dễ chi mà được. Tại vì mình đi tu mà. Trường mình dạy là trường private của Catholic. Trường này cũng loại ngang ngữa UW chứ chẳng chơi nha.
Bữa dẫn một vài người họa sĩ khác đi tới thăm studio. Studio của ổng ngay tại trường. Trường trả tiền hết. Mịa. Nước miếng ghen tị mình nuốt muốn sặc luôn nghe pà con. Phong cách vẽ của ông này rất modern, đẹp nha. Cũng “art for healing” và “conceptual” y như mình nên nói chuyện hơi bị hợp. Studio ngay trong phòng dạy học luôn. Minh thấy có một cá ghế sofa bự rồi microwave rồi tủ lạnh. Mình hỏi ổng ở đây luôn hả. Ổng kêu không. Chút ổng dẫn qua chổ ổng ở. Gần đó chừng 5 phút thôi. “Tới đó cho mà ham” nguyên văn nha. Hahah.
Ổng mời đi qua bển ăn cơm trưa luôn. Coi cái studio mê ly gòi ổng dẫn qua cái khuôn viên trường. Vô cái nhà thờ của trường. Mình hàng ngày chở con đi bơi cái gym của trường này mà chưa bao giờ vô tới mí chổ này. Nhà thờ xây kiến trúc kiêu rất hiện đại. Nhìn ấm cúng sang trọng đơn giản chứ không như những nhà thờ kiểu xưa rườm rà. Có mấy cái tượng trừu tượng trong đó hình Đức mẹ Đồng trinh đẹp bất ngờ luôn nha. Mình nhìn cái mình hiểu liền. Cả cái nhà thờ là một tác phẩm hội họa kiểu trường phái trừu tượng. Cái cả đám ngồi nói chuyện art đã thì thôi nha. Ổng nói. Gặp họa sĩ ngoài dòng tu sướng quá. Nói ra cái là hiểu liền. Nói ra cái gật l iền. Chứ trong đây. Phải giải thích. Mệt mõi quá.
Xong cái đi về chổ mấy “ cha” ở nè. Ngay trong khuôn viên trường. Không phải trả tiền chi hết. Là. Cách cái lớp ổng dạy 5 phút đi bộ. Không lái xe chi hết. Cả đám ồ lên cái. Ngay trung tâm Seattle mà thế thì đời là thiên đàng. Cái nè. hahha. Ổng nói. Thấy đi tu sướng chưa. Hahha. Gòi vô trong chổ dãy nhà tu. Có cái bếp rất lộng lẫy. Trong đó có hai ba người đang nấu cơm cho 21 người đi tu trong đây. Có phòng nguyện. Trần bằng kiếng. Nhìn thấu suốt trời xanh. Một ngày chỉ vô cầu kinh 30 phút thôi. Thứ bảy chủ nhật nghỉ weekend không cần cầu kinh. Khu nhà ăn bày biện y khách sạn. Muỗng nĩa sáng choang. Dòm ra một cái vườn đẹp nhỏ tỉa tót hoa lá cành như thiên đàng luôn ta ơi. Mịa. Mình thấy một dẫy ly dành cho uống ruợu vang và ... Martini luôn nha. Sẳn sàng sạch sẽ. Cái gặp một vài cha trong đó. Ổng tự hào giới thiệu. Bạn tao. Cũng họa sĩ. Mấy cha kia nói chuyện. Hỏi mình. Mày có biết nó chạy marathon cấp cao không. Nope. Lúc nào nó không vẽ thì nó đi chạy. Chời. Đời chi mà sướng quá vậy. Thấy mọi người trầm trồ. Ổng nói. Tu sướng như vậy mà chúng nó không chịu đi tu mới là ngu chứ. Hahahha. Chúng nó chỉ toàn mê gái. Mình cũng mê gái nhưng đi tu thế này sướng hơn nhiều. I can do what I really want ! I do not loss but gain a lot. Thiệt ham quá. Cũng thiệt là muốn đi tu cho có freedom không lo tiền bạc chi mà sáng tạo. Mà mình đàn bà mần sao mà nhoi như dòi lên được như ông.
Về dụ chồng. Anh nên đi tu có người nấu ăn khỏe quá không phải phục vụ em. Tiện thể get rid of me luôn. Mình học lại y chang. Là ổng biểu. Đi tu sướng thế. Thằng nào không chịu đi tu là. Ngu. Hahaha.Chồng lừ đừ vừa coi football, vừa nghe. Nghe mình tả xong chuyến đi thăm thầy tu. Cái. Lão lừ đừ remote cái TV cho câm đi. Để. Lão. Phán. Nè. You want me đi tu 16 năm ( như ổng) gòi đi học master theology để lên chức cha gòi cái đi lấy thêm cái master in fine art gòi tự nhiên đi vẽ rồi có cái job đó rồi mới có cái studio rồi mới có người nấu cho ăn. Ha. Hết 20 năm nữa thì mới được vậy hả. Có studio đẹp chắc gì you không vô chiếm. Không lẽ I would say no. hahahha. “Get real”. Thà ngu cho khỏe ! hahahha. Xong cái bừng tỉnh “phắt” luôn cái mộng đi tu.
Sạo sạo chơi chút nha. Chút nữa đi coi em Xèo bơi tiểu bang nè. Cả tuần nay ẻm lên kê hoạch chuẩn bị rầm rộ lắm. Ăn uống điều độ. Là. Toàn gạo lức thịt không mỡ rau xanh với mẹ thôi. Tập sáng sớm rồi tập chiều tối. Hahahha. Để coi bữa nay và ngày mai ẻm mần ăn làm sao đây.
Cuối tuần vui vẽ nha pà con. Có ai muốn đi tu liên hệ mình mình giúp cho. Nha.

No comments: