8/22/10

Vô lớp một: bố thí không có biên lai

Tối qua nói chuyện với Má. Má than là con bé cháu tôi năm nay vô lớp một mà phải đóng tiền chóng cả mặt. Tôi hỏi tiền gì. Đủ thứ hết. Mà nhiều thứ tiền...bố thí lắm. Nói xong hai chữ bố thí. Má cười quá trời trong phone. Tôi nói. Bố thí sổ vàng chứ gì. Sổ vàng là một chuyện. Còn nhiều thứ khác.Má nói. Tao một mình nuôi ba đứa con sồn sồn lớn. Mà không phải bố thí ai bao giờ. Giờ mình phải bố thí mà tụi nó nhận bố thí cứ như ban ơn cho mình. Cái thời gì kỳ quá. Má già rồi. Không hiểu nổi.

Nhỏ em tôi mét. Ngoài sổ vàng không có biên lai, sách ( quá trời sách đánh vần ...ABC tiếng Việt, tiếng anh và chắc thêm ...tiếng....La tin cho lớp một. Giờ tôi đoán thêm có cả sách toán bổ đề Ngô Bảo Châu dành cho lớp một...), tập viết...thì còn khoản tiền đồng phục có in tên trường. Quần áo in tên trường là chuyện đương nhiên phải có. Rồi.Trước khi đi học, nó đã dẫn con bé đi mua mọi thứ. Giờ vô lớp, cô giáo bắt mua lại hết cho...đồng phục với các bạn . Cái gì cũng đồng phục hết nha.Bảng đen cũng đồng phục ( chắc cũng có in tên trường) nè.

Nó kêu. Mẹ. Viết chì cũng phải....đồng phục nữa.

Tôi băn khoăn. Viết chì cây nào cũng giống cây nào. Một đầu có chì, đầu kia có cục gôm.Đồng phục là mần sao. Có môn trong trường chuốc cho nhọn thêm đâm cho lòi túi tiền của phụ huynh thì có.
Mới nhập học hai tuần, con bé sáu tuổi phải đi học ...thêm tuần ba buổi, mỗi buổi 3 tiếng từ 4 giờ chiều tới 7 giờ tối vì nó mới học lớp một được có hai tuần. Nó chưa biết đọc. Quái.

Hên là con bé cháu tôi học ở trường làng. Còn muốn học trường điểm thì phải xì ra nhiều hơn nữa.

Như con của nhỏ bạn tôi nè . Nó muốn con nó học ở một trường điểm trong quận ba, gần nhà tôi trên Cao thắng.

Năm ngoái, lúc tôi về Viêt Nam, con bạn tôi đã lo lắng làm sao cho con nó vô học được trường này vì nhà nó trái tuyến. Mấy đứa kia xúi nó nên nhập hộ khẩu giả gì gì đó, mà phải trước sáu bảy tháng chi chi đó. Duy chỉ một con khác là xa xả vô mặt nó thực tế như vầy. Thì LO vô. Ngu mà không biết kiếm cửa LO vô thì ráng chịu. Cả đám lăn ra mà cười.

Ấy thế mà năm nay nó khôn ra. Nó biết kiếm cửa LO cho con nó vô được ngôi trường trong mơ rồi nhá.

Tôi hỏi nó mần sao mày hay vậy.

Nó chửi tôi là đồ ngu . Thì tiền. Thời buổi này. Tiền chứ sao nữa.Nó kể. Thì má của bạn tao giới thiệu tao với bà hiệu trưởng. Tao đưa bả 3 triệu. Rồi lúc sau lúc con bé được vô học thì tao đền ơn bà kia 1 triệu nữa.

Tôi hỏi. Mày tận tay đưa bà hiệu trưởng hả. Ừa. Trắng trọn vậy à. Ừa, tiền mà. Sao mày ngu quá
(lại ngu). Phải vậy chứ. Giờ không trung gian nữa nha. Mắc công bị ăn chận. Đưa vậy mới rẻ. Trung gian còn tốn thêm mới nữa nha.

Nó kể tiếp. Hết hiệu trưởng rồi hiệu phó. Bắt đóng sổ vàng và phụ phí chi chi. Nhưng không có biên lai nên nó giả bộ kêu không có tiền. Bữa nào có biên lai, thì nó có tiền đóng.

Con của nó được bà ngoại cẩn thận dạy cho biết đọc từ hai năm nay. Vì bà sợ cái nạn học thêm. Tôi đoán là chắc nó biết đọc truyện Tàu chương hồi rồi.
Mà.
Vẫn phải một tháng 330 đồng Việt nam đi học thêm.
Tôi hỏi bạn tôi.
Học thêm cái chi nữa.
Rèn chữ.
Tôi ngã bật ngữa . Khùng à. Rèn làm sao.
Con kia lại được dịp quát tôi ngu ( tiếp). Ai biết! Cô kêu rèn thì tao cho nó rèn. Việc dek chi mầy hỏi nhiều quá.Nhức đầu.
Nó la. Sống phải theo thời. Chứ ngu như mày á hả.Hỏi nhiều. Cô kêu đóng thì cứ đóng. Đỡ nhức đầu mình mà cũng bớt lo con mình bị cô ăn hiếp.
Trời. Bị con bạn xa xả chửi ngu, ngu, ngu ba lần rồi mới ngộ ra. Là.
Đúng là mình ngu thật. Có thế mà dek nghĩ ra.
Lớp một.
Thấy thương cả bà, lẫn cháu, lẫn mẹ chưa !


4 comments:

NgocLan said...

Đôi khi ngẫm nghĩ tại phụ huynh trước hay tại nhà trường tạo nên cảnh này :(
Cũng mừng là hồi bé Ti đi học không bị cảnh này (à, mà có thể do có người đỡ đầu nên bạn Lan không phải lo :p)

ChịBaĐậu said...

haizz.. lại một bài để si nghĩ.

bòn said...

o^i tro+`i dda^'t o+i kinh di.................

phuongle said...

bữa nào về VN P cập nhật cho Châu nhiều chuyện vui không kể xiết , 1 entry không đủ ý. Ví dụ chuyện chạy hộ khẩu để vô trường điểm : 1 nhà kia có hơn 10 đứa trẻ cùng 6 tuổi , cùng 1 hộ khẩu... vậy mới ghê, Cherry thì P không cho đi học thêm , thế là cuối năm rồi không được lên lãnh thưởng mặc dù cũng là học sinh giỏi ( lớp 37 đứa thì 37 học sinh giỏi, thấy giáo dục VN ngầu chưa ?) những em lên lãnh thưởng là con của những nhà "tài trợ" CÓ MÁU MẶT hoặc học thêm cô. P cũng thấy tội nó nhưng kệ , tới đâu thì tới... bộ ai cũng là nhân tài sao ? hè rồi cho nó chơi thoải mái cho dù bạn nó học thêm rần rần....