3/7/11

Sau ngày 21 tháng 2 năm 2011 (II )

Hôm nay là đúng hai tuần Má tôi đi. Tối qua tôi lại khóc. Bánh Xèo tối qua ôm gối ra phòng khách ngủ với con chó vì "trong phòng mẹ nóng như ở Việt Nam". Tha hồ mà khóc một mình nhá.

Vậy chứ sáng ra đi làm thì tỉnh như sáo. Vô tư làm. Vô tư cười. Vô tư đi ra đi vô. Vô tư chào hỏi.

Chiều về. Làm mâm chay cúng. Bày đặt. Đổ bánh bèo chay nhá. Ưà. Bánh Xèo hôm nay không đi bơi vì hồ nghỉ xả hơi sau JO swim meet ba ngày vưà rồi. Nàng được giao nhiệm vụ bóp nát tàu hũ cho mẹ. Rồi cà rốt, nấm nhỉ, một củ khoai tây, nấm rơm bằm thiệt nhỏ trộn hết vô làm nhưn bánh bèo. Ngon à nha. Rồi tranh thủ bắt một nồi nho nhỏ nấu đậu xanh. Nước tương pha 1 nước, 1/2 nước tương, 1/2 đường, 1/4 dấm và thả vài trái hồi cho thơm rồi siêu siêu lên cho thiệt thấm.

Vậy á.
Rồi đổ bánh bèo chén. Mẻ đầu tiên. Hoảng hồn. Chết. Sao nhảo nhét vậy trời. Ưà, thôi, chắc kiểu này phải nấu thim cơm... cho Má ăn kèm. Chứ ghê quá làm sao cúng được.

Lai bắt thêm một lon cơm. Rồi luộc chút rau. Nghỉ trong bụng. Nếu mẻ bánh sau không ra chi thì còn được mâm cơm, nước tương chua ngọt ...thơm mùi hồi, rau luộc và cái ...nhân tàu hũ xàohồi nảy. Thim một bình trà sen thì cũng thơm rôì.

Ai dè mẻ bánh bèo thứ hai quá xá thành công. Thành ra. Thim vài mẻ nữa. Cuối cùng.Mâm cúng tuần này nhiều...quá chừng.

Kê cái bàn tới sát bàn thờ chứ không rinh hình Má xuống nữa. Cúng xong. Ngồi thở vì mệt. Mệt nên cũng không buồn như tuần trước. Nhìn cha con nhà nó cháp bánh xèo chay, không biết có ngon không nhưng gật gù khen mẹ " good job".

Ngẫm nghĩ vụ cúng tuần này là cho mình. Chứ có phải cho Má đâu. Má mà thèm ăn mấy thứ mình làm à. Chỉ có mình ăn.

Người ta nói cúng thất cho người chết dễ siêu thoát. Nhưng đúng là cho người sống rồi. Mình cứ bận rộn với việc nấu nướng, bày bàn cúng, thắp nhang, châm trà, rồi dọn dẹp, rửa chén, riết rồi cũng hết ngày. Không có rảnh ngồi hù hụ. Bảy lần như vậy. Mình chắc cũng nguôi ngoai? Trong lòng mình chắc sẽ bớt nặng nề hơn chăng?

1 comment:

Cậu Long said...

Hì hì, nhà anh thì cúng thất ở chùa. Nhưng cả nhà lại ăn chay 49 ngày. Anh thuộc diện phải ăn theo, nhưng nói chung cũng được...