5/12/10

Em tôi

Má kể. Lúc có bầu em. Trời mưa. Đi khám thai, trời mưa. Lúc đi sanh, trời mưa tầm tả. Những con mưa rào tháng năm ở Sài Gòn đã thành tên của em tôi. Thủy Mưa. Tôi hay sanh nạnh với Má. Sao má đặt tên nó đẹp và lãng mạn vậy. Vô trường không ai chọc. Còn tên con. Thủy Châu. Hết châu chấu lại châu điên, châu khùng.

Má nói, tên con cũng đẹp vậy. Là châu báu ngọc ngà. Nhưng tôi cứ ghen tị với tên của em. Thủy Mưa. Nghe ướt át quá.Mà Má lại lấy tên nó làm bút hiệu của Má nữa chứ.

Em lúc nhỏ gầy gò , èo uột. Hay ốm vặt. Lại nhằm lúc hai tuổi, Má tôi đột ngột bịnh khoảng mấy năm. Thế là tôi thành một bà mẹ 10 tuổi của em. Nách em lê la hết chổ này chổ nọ. Chăm sóc, đút cơm , tắm rửa, cho em uống thuốc ho hằng đêm và ngủ với em.

Giọng em tôi lúc 2-3 tuổi khàn khàn vì di chứng của bịnh bạch hầu. Vậy nè. Châu ơi. Vô ngủ với Mưa đi. Mưa ngủ không được. Lúc đó, tôi mới 10 tuổi, cũng chỉ là một đứa con nít. Nghe vậy thì cáu điên lên. Ngủ trước đi. Không ngủ được mà. Thế là tôi dẫy lẩy chun vô mùng. Em có thói quen bóp nắn cánh tay tôi một hồi rồi mới ngủ được.

Má từ bịnh viện về. Thấy vậy. Má khóc. Biết con út thèm hơi má. Nhưng Má đang bịnh nặng vậy. Cứ xua em tôi. Qua ngủ với chị Châu đi.Em tôi cứ tròn con mắt, nách cái gối ôm đầy mùi nước đái, lóc cóc qua với chị.

Em lớn lên trong tình cảnh như vậy. Thiệt thòi nhiều lắm. Không như những đứa khác có một người mẹ từ đầu tới cuối, em tôi có tới hai bà mẹ dỡ dỡ dang dang. Vậy là quá ít mà coi ra là quá nhiều.Em không được ấp ủ chăm sóc bởi bàn tay của Má. Nhưng lại bị cái quyền làm mẹ của chị hai ăn hiếp.Làm em và tôi nhiều khi xa cách nhau. Em không có chị gái để tâm sự. Vì tôi đã quen làm mẹ em, lại côn đồ la nẹt và bắt chèn em .

Nhưng tôi với em thân nhau vì cái tính thích ăn đồ vặt. Óc, ổi, xoài tương nước mắm đường,cua ốc ghẹ, bún, cháo, canh bún. Hai chị em cứ xà xuống hết quán này tới quán khác. Ăn, rồi cười ha ha ngoài đường. Hai đứa có chung một cái tính dữ...như bà chằn. Nên đi ra đường, có chuyện cãi lộn. Không bao giờ thua.

Lần về vừa rồi. Nhìn em thấy thương quay quắt. Em vác cái bầu tới tháng thứ sáu, mà phải vô bịnh viện chăm Má bịnh cả ngày lẫn đêm. Ông bác sĩ cứ đuổi em về. Kiếm người khác vô chăm bịnh đi. Mắt sưng húp vì khóc, vì lo cho Má.

Tôi về. Phụ được cho em không biết được bao nhiêu. Nhưng.Cứ bồng bềnh tưởng như là đang sống lại chuỗi ngày xưa. Lúc đó Má cũng bịnh. Chị em ôm ấp nhau suốt ngày. Giờ Má cũng bịnh.

Cả ha chị em ngồi trong bịnh viện cả ngày. Nhìn mưa rơi ào ào. Lại tâm sự, ăn vặt, cười giỡn, rồi kiếm chuyện gây lộn với mấy ông hút thuốc bên cạnh, để cười . Rồi khóc tỉ tê . Cứ thế thành tưng chặp, từng chặp trong 20 ngày ở bịnh viện.

Em không có khiếu là họa sĩ như tôi và Nam. Nên giỏi và lanh lẹ trong tất cả những việc còn lại trong nhà. Mà những việc "còn lại" thì đầy nhóc nhách. Em lo hết. Chu toàn hết. Lúc nhỏ em không ở gần Má, giờ, em là đứa sống với Má, lo cho Má hết từ đầu tới cuối. Tôi đi. Nam đi.Có em với Má, là hai đứa lớn phủ đầu yên tâm.

Em giờ là mẹ của hai đứa con gái. Đứa đầu, giống em ngày xưa y chang. Cũng gầy gò thân cò còm nhom vậy đó. Tôi nhìn nó, thấy em mình ngày xưa. Tim cứ thắt lại. Thương em, thương tôi. Thương Má. Thương cái quá khứ xa vắng ngày xưa. Chị chị. Em em. Đứa thứ hai, em nói chắc nó sẽ giống tôi. Vì nó dữ lắm La oai oái suốt cả ngày, y chang như dì hai. Chắc mai mốt nó sẽ ăn hiếp con bé lớn.

Em hay than. Châu đi rồi. Không ai đi ăn vặt với Mưa hết. Tôi nói. Dẫn con mày đi. Con bé nhỏ cũng thích cóc, ổi lắm.Cả hai mẹ con đều có hai lúm đồng tiền sâu hun hút. Ăn vặt. Chắc nhìn thương lắm.

Ngày mai mới là sinh nhật em. Ngày 13 tháng năm.Má sẽ có hoa cho em.Chồng em sẽ mua bánh hay một con vịt nấu cháo.Tôi sẽ không có ở nhà. Phụ em ăn những món mà chỉ tôi và em mới thích ăn.

Nhưng em sẽ biết là tôi ở đây, nhớ em biết chừng nào.

Mừng sinh nhật em tôi!

10 comments:

Miềng said...

Cảnh Lún thay má chăm em làm tui muốn khóc quá

ChịBaĐậu said...

Mừng SN Mưa. Giờ mới biết Mưa là tên thật, hồi giờ cứ nghe kêu 'Mưa Mưa' tưởng nick không à.

CapriR said...

Mừng sinh nhật Mưa.
Kể chuyện xưa thấy thuơng Má, thuơng Mưa, thuơng Châu quá.

NgocLan said...

Viết gì đọc mà phải khóc.
Nhớ lần về SG, Mưa lặn lội đi tìm Lan để gửi quà qua cho chị Châu và Bánh Xèo, nhớ mà thương.
Chúc mừng SN Mưa :)

Hươngxưa said...

Nhà Chau đặt tên hay ha. Hôm bữa chúc mừng SN sớm, giờ chúc lại nữa nè.

4zzzz said...

to chibađậu :Mưa là nick của con nhỏ đo đó

Cậu Long said...

Chúc mừng sinh nhật mưa nhé, dù có hơi muộn. Xu Việt Nam.

Đàm Hà Phú said...

HÔm qua ngồi ăn với Marcus, nhắc Lún. Biết chừng nào mới nhậu được với Lún nhỉ?

Lún Ghẻ said...

cám ơn mọi người nhiều nhiều nha.
to Phú. có duyên có nợ thì khắc có ngày găp thôi mà.

Thu said...

Lun viet ve Mua day tinh thuong, lam minh khoc luon ne.