5/22/11

Thời Xa Vắng

Lần đầu đi coi với Nhung và chị Thủy cộng thim vài người trong trường của chị. Rạp vắng sướng luôn.

Mê quá. Nhung xoè ra một xấp vé coi film, năm sáu cái gì đó. Nó kêu. Coi hoài mà không có đã.
Xem xong film, tôi cũng có cảm giác như Nhung. Hôm sau rủ Má và Mưa, với Mèo đi coi.
Tôi không có thời gian như Nhung để coi thêm năm hay sáu lần nữa. Nhưng Thời Xa Vắng của Hồ Quang Minh đã in mãi vô đầu tôi. Từ đó tới giờ. Bao lần lục tìm laị cuốn film đó, nhưng hình như tôi chưa có duyên coi laị.

Cho tới.

Hôm kia, lục loị trong You Tube, được Thời Xa Vắng. Chỉ mới có chừng 18 pageviews. Tôi tần ngần ngồi quẹt nước mắt coi thêm hai lần nữa. Bạn Gác Xép chắc laị. Đừng. YouTube. Mua film thiệt mà coi. Ủng hộ fin nhà. Ưà, nếu ai biết chổ nào bán Thời Xa Vắng. Tôi nhất định sẽ mua.


Coi laị. Mếu máo nhớ Má. Nhớ Thời Xa Vắng của mình. Nhớ cái giọng khàn đục của Giang Văn Sài. Nhớ Tuyết quá đi mất.Nhớ từng nhân vật. Phụ cũng như chính. Tiếng ả đào nghe rợn buồn hết chân tóc trong suốt bô film. Nhớ tiếng radio nhăng nhẳng suốt ngày đêm hằn học tuyên truyền đủ thứ hầm ba lằng, xộc văng vẳng vô cả phòng ngủ của người ta . Nhớ cái thời ngây ngô sáng bừng của cả dân tộc ngày xưa với những chủ trương vớ vẩn.Nhớ. Nhớ. Nhớ.

Trên mạng đã có bao nhiêu cái bình rất là mê tơi về Thời Xa Vắng. Cái nào cũng hay. Nên. Không bàn tới.Nữa. Nha.

Tôi chỉ bàn tới chuyện này.

Hồ Quang Minh có một cuộc phỏng vấn ở đây về một bộ film khác của ông. Karma ( tạm dịch là Quả Báo).

Một đoạn làm tôi hơn bất ngờ ( hay cũng thường tình mà tại mình không biết) khi ông nhận xét là diễn viên Việt Nam "thường" không thuộc lời thoại....và nếu phải quay laị hai ba lần ...thì họ không thích. Diễn viên Việt rất sợ "bị" quay mà không có make up ( chắc sợ bị xấu) và thường hay đứng trong bóng râm. Tới lúc gần sẳn sàng bấm máy thì mới ...chun ra... Và những thứ tương tự.

Cuộc phỏng vấn này cũng hơi bị lâu. Mãi từ 1989. Hy vọng là chuyện của hồi xưa.

Tôi phát hiện ra một trong những tiêu chí thành công của Thời Xa Vắng là khi Hồ Quang Minh tuyển chọn diễn viên, ông bắt buộc tất cả mọi người phải ...phải thuộc lời thoại. Hà hà hà. Chỉ có vậy thôi. (Tất nhiên là còn nhiều thứ khác.Nhạc, âm thanh, ánh sáng,cốt chuyện...).Nhưng tai chỉ " có vậy thôi" mà tôi bị ...shock khốc liệt từ bữa tới giờ.

Tôi thiệt là thắc mắc. Không thuộc lời thoại hay không hiểu nội dung film thì mần sao mà đóng. Mần sao mà nhập vai. Trời ! Trước khi đóng, diễn viên có đoc hết kich bản hay không. Hay chỉ có người đứng kế bên nhắc tuồng.

Nhưng giờ cũng một phần nào giải thích tại sao có quá nhiều film Việt mình, hay quá nhiều diễn viên Việt mình "suck" đến như vậy nha!

À, có coi luôn Bi, Đừng Sợ và Cánh Đồng Bất Tận rồi nha. Thôi. Chưa thấy film nào bằng Thời Xa Vắng hết á á á.

Again. Vụ phỏng vấn đó lâu rồi. Hy vọng. Hy vọng. Bây giờ. "Đã tới tháng mười". Nên. Must. be Better !



7 comments:

Gác Xép said...

À, có coi luôn Bi, Đừng Sợ và Cánh Đồng Bất Tận rồi nha. Thôi. Chưa thấy film nào bằng Thời Xa Vắng hết á á á. (Trích của Lún Ghẻ)

Chắc là coi trên youtube luôn hả mợ?

Lún Ghẻ said...

to GX: dạ, mợ Lún coi một phát hết trong You Tube luôn đó. Mợ không có người quen phát giấy mời đi coi film đâu ạ. Bữa mợ Lún ra chợ Sacramento, người ta bán 1$/ diã. Nên không có mua làm giàu cho dĩa lậu nha.

Đàm Hà Phú said...

Chưa coi phim, nhưng mà rất ghiền tiểu thuyết, hồi xưa đọc Thời Xa Vắng mà cứ nằm mơ theo :)

NgocLan said...

Lan chưa coi phim, chỉ đọc truyện ngày còn bé tí.
Để tuần tới rảnh bắt đầu tìm xem.
ông thần GX chắc lại nhăn mặt "mấy mợ này lại Youtube" :)

kingpersnake said...

Nhạc phim Thời Xa Vắng hay cực. Xem đi xem lại mấy lần cũng chỉ vì thế.

Đậu said...

Lún, nếu có cái link thì cho Đậu xin cái link trên youtube luôn. Rồi cộng luôn tên mình trong list 'mấy mợ' của GX. :)

Lún Ghẻ said...

to Phú: coi phim chắc sẽ không giống như trong tiểu thuyết. Nhưng vẫn cứ hay.

To Lan và Đậu: coi trong cái link này nè. Nhập hội " Các Mợ You Tube của Gác Xép" luôn đê chứ để làm gì.


http://www.youtube.com/watch?v=rFOWy7xGaOo

To Kingersnake: ưà,phần nhạc quá hay. Không lẽ laị vức lên đây một cái entry về nhạc của Thời Xa Vắng nhỉ. Nghe tới đâu, nổi ga gà tới đó. Da diết quá,tênh tênh quá, buồn quá mà cũng đàn bà Việt Nam quá đi.Mỗi lần nghe nhac kèm với cái khàn khàn đục đục của Sài hay cái ru con của Tuyết thì chỉ muốn....không làm đàn bà việt Nam nữa. Buồn rách nát cái màn hình You tube nhỉ. !