3/5/10

Hút và hít (II)

1. Ba tôi chết vì ung thư phổi. Ông bỏ lại một người con cùng cha khác mẹ với tôi. Lúc đó mới 10 tuổi.và bà vợ lúc đó mới hơn 40. Đọc ở đây nè.

2. Má tôi cấm hai chị em tôi. Không được đi mua thuốc lá cho bất cứ ai. Vì ngày xưa mấy chàng hay nhờ. Em. Xuống mua dùm hai điếu thuốc. Má lý sự. Con tao đẻ ra cho dài lông mướt lá không phải để đi phục vụ đàn ông hút thuốc. Nó hút trước mặt mình là không tôn trọng mình.Rồi ngồi đó mà hít vô cho bịnh. Dưới ách cai trị của Má, em trai tôi không hút. Tôi cũng sẽ dạy con trai và gái tôi đúng y xì như vậy á.

3. Ngày tôi sanh Beo ở Từ Dũ. Má kể. Thằng chồng mày nó làm mọi người bất ngờ trong phòng chờ. Nó kêu một ông ngồi bên cạnh. Đây là bịnh viện. Bịnh viện của con nít.Anh đừng có hút thuốc. Thế mà ông dí điếu thuốc đi đó. Đàn bà con gái xung quanh nhìn chồng tôi khâm phục ra mặt.

4. Hai năm trước, cô bạn thân của tôi khóc ầm trên 360. Cô kêu gọi bạn bè thân hữu của cô và chồng cô giúp chồng cô bỏ thuốc. Vì cô sợ thành góa phụ, con cô thành mồ côi. Vì chồng cô hút 2-3 gói /ngày. Chỉ một vài người như tôi mới phản pháo, đe nẹt chồng cô. Còn lại. Là im lặng. Vì người ta sợ mích lòng chồng cô. Không đáng chi hết. Có ông bạn thân của chồng cô còn lên tiếng bịnh vực bạn. Như thế này. Em đừng lo. Tụi anh hút nhiều thì sẽ không có cái khoảng trai gái bậy bạ đâu. Heheh. Chồng cô tuyệt vời. Cũng im lặng. Tôn trọng quyền tự do ngôn luận của vợ. Cứ âm thầm. Hút. Để cho vợ qua cái cơn lo lắng, khóc lóc. Rồi đâu lại vào đấy. Nghe đâu giờ anh chồng còn hút thêm loại xì gà sữa của Cu ba. Cho vợ biết tay!

5. Tôi biết ngoài việc second hand smoke, là người không hút mà phải hít. Còn có thêm cái third hand smoke. Nghĩa là mùi thuốc lá bám vào quần áo, vật dụng trong nhà, trong xe. Vẫn ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển, sức khỏe của con nít.

6. Tôi biết, trong những chiến dịch chống hút thuốc này. Tôi luôn là kẻ cô đơn. Vì người ta ngại nói to, nói hỗn, nói láo như tôi. Vì ngại mích lòng, làm phiền những mối quan hệ tốt. Nhưng nghĩ lại đi. Mấy người hút thuốc có đời nào sợ mích lòng ai vì khói thuốc phiền tóai của họ. Vì họ lúc nào cũng có những cái lý do chính đáng để hút.Tôi bắn pháo một mình ên.Nhưng who care. Mình có cái principle believe của mình. Cứ ào ào tự tin một mình tiến tới chứ. Vì.

7. Tương lai sức khỏe của những Hà Văn Hà Thi, Be, Bo, Bánh Xèo, Beo, Bi, Ti, Bí Ngô và những đứa con nít dễ thương thông minh khỏe mạnh khác.

8. Thì bậc làm cha mẹ phải ráng mà kiếm cách mà tát cho văng cái điếu thuốc lá ra khỏi nhà đê.

5 comments:

ChịBaĐậu said...

Lún ơi, xã nhà Đậu hút một ngày chắc chừng 3-4 điếu, mà toàn hút ở ngoài trời. Cũng muốn tát cho văng ra khỏi nhà lắm, nhưng đang dùng 'imagination' để tát bằng cách nào đây nè. Có lần Ngô học về luật lệ hành chánh của Mỹ, viết một cái bill như vầy đem lên lớp để mong bầu thành luật nè "We should ban selling cigarette." - rồi hôm đó về nhà nói với mẹ là luật không 'pass' -

Ngô lúc nào cũng nói lớn lên sẽ không bao giờ hút thuốc, 'cigarette will kill you.'

Phung Tran said...

EM ung ho chi Lun, ung ho het minh. Anh Hai em(tru cot cua gia dinh) hoi xua hut 2 goi 555/ngay. Phong lam viec cua anh sau 3 nam tu mau trang chuyen sang mau vang vang cua khoi thuoc luon roi phoi cua anh cung chuyen sang lao luon. Sau dot nam binh vien tuong chet do anh bo luon roi. Em ung ho phong trao the gioi chong thuoc la.

Đàm Hà Phú said...

Lún ơi là Lún, viết kiểu này thì tui cũng bỏ thuốc thôi. Híc

BeBo said...

Nãy giờ chợp mắt ngủ quên chút xíu, ra nhìn màn hình thấy OX đang xem bài này của Lún...ngạc nhiên???...hy vọng ổng thấm thía.
Thanks nha!

Lún Ghẻ said...

Đậu. tội nghiệp Ngô chưa. hehehe Hy vọng là xã hút 3-4 điếu thì sẽ bỏ dễ hơn hút 1-2 gói ngày.
Phụng. Tks.
Phú. Ừa, bỏ đi. Còn si nghỉ chi nữa. hai đứacon xinh thế. Hút chi cho tội nghiệp tụi nó.
Bebo: good luck.