8/25/09

Danh (II)

Lúc đang học văn thơ yêu nước của các cụ nhà ta, cô giáo dạy văn ở trường Lê Quí Đôn hồi trước khuyên học trò nên hoc thơ ...nguyên bản bằn tiếng Hán Nôm gì đó, vì mấy bản dịch bằng tiếng việt không có xúc tích bằng. Nhứt là văn thơ yêu nước thì đúng là Hán Nôm ...nghe dạt dào hơn.

Ừa, hoc thì học. Loai phiên âm của Hán Nôm. Mình hoc thơ của hai cụ Phan, Nhật Ký trong Xà Lim, thơ bảy câu tám chữ gì đó của Nguyễn Trãi, ,Nguyễn Khuyến.... tòn bằng chữ Hán Nôm. Đứa nào mà không có từ điển Hán Nôm mà tra từ thì coi như không biết gì hết luôn nha.

Mình hồi đó tham. Học văn thơ Hán Nôm rồi dịch sang Việt ngữ cứ như là loạn xì ngầu lên. Nhưng cứ học, vì lúc đi thi, sẽ có phần...dịch ngược sang tiếng quốc ngữ, bài làm se... sẽ dài ra thim chừng đươc trang nữa.

Thi nha. Đề thi rất chung chung về tinh thần yêu nước trong văn thơ từ .... đến.... Có nghĩa là không biết bài nào hết thì coi như không có dẫn chứng và coi như là toi luôn câu đó.

Ngồi trước mình vẫn là đồng chí Danh măt mụn yêu dấu. Nó cao, nên lưng còng còng. Nó cứ thò dầu xuống ăn xin một bài thơ dẫn chứng.Giám thị cứ lượn qua lượn lại. Mà nó lì lắm. Léo nhéo phát sốt cái lỗ tai mình lên.

Mình phát khùng rồi nha. Nhung nghĩ tình yêu dấu, lại không giúp nó thì chút nữa nó ra ngoài sân nó chửi mình hèn phản bạn.

Nên nặng nọt một câu. Dm, chép đi nè.

Đã sắp chết mà còn bị dm, Danh sần sùi cả măt. Nhưng nó im. Có gì thì chép cái đã, chút nữa rồi tính.

Mình thì thì thào thào cho nó bài thơ Nhật Ký trong Xà Lim bằng hán nôm. Khó khăn lắm Danh mới chép xuống hết. Nó đọc đi đọc lại, không hiểu chi hết. Không hiểu làm sao mà bình với luận.

Tức nước vỡ bờ. Danh quay xuống, nạt rõ to. Dm, mày đoc cho tao chép cái gì vậy hả. Tiếng gì vậy?

Không biết bài đó nó được bao nhiu điểm nữa.

4 comments:

Marcus said...

nghe Lún chửi bậy mà không thấy phản cảm, là sao là sao? Chắc bị tài kể chuyện của Lún mê hoặc mất rồi.

Lún Ghẻ said...

Marcus, chắc tai Lún đã nói là blog này ...thích chửi thề rồi mừ. Lâu lâu, ở chổ này, chổ có mình ên là Diệt Nam, một tiếng dm cũng là của quí hiếm đó nha. hehehe. Viết tắt len lén vậy thôi, nghe nho nhỏ trong lòng cho ..đừng quên tiếng mẹ đẻ vậy mà. hê.

NgocLan said...

Không hẳn vì tài kể chuyện của Lún, mà phần nhiều vì Marcus mê Lún!

Imagine said...

trời, chị NgocLan nói đúng ý em ghê. hihi. nhưng công bằng mà nói, chị Lún thiệt có tài kể chuyện. nói khơi khơi mà người [đọc] khóc, cười như ngồi trước mặt. :*