12/13/09

Ông nội (III)

Lên nhà chơi cả tuần nay. Ông có một ông bạn già làm thợ cắt tóc trên Sacrameto. Hôm qua thứ bảy, ông đòi đi cắt tóc. Dẫn luôn thằng Beo đi luôn. Tóc Beo cũng không có dài. Nhưng Beo cứ đi với ông nội cho vui.

Tới tiệm, chỉ có một bà trẻ trẻ cắt. Ông nội chưng hửng. Hỏi ông cắt tóc già bạn ông đâu. Bà trẻ kêu ông kia về việt nam chơi rồi. Ông nội buồn xỉu. Không ưa cắt tóc nữa. Báo hại Beo phải ngồi cắt thêm gần trọc cái đầu của nó .

Về nhà, tôi hỏi. Ủa, sao ba không cắt tóc. Ông rầu rầu. Không có ông kia. Không cắt. Beo cười, tiếng anh với mẹ. He just wants to chat with his old buddy.

Lần đầu tiên ông nội gặp ông cắt tóc kia cũng gần ba năm trước. Ông than với tôi là tôi để tóc thằng Beo dài quá. Để ông dẫn đi cắt tóc. Vô tiệm. Ông kia cắt cho Beo. Ông kia nói giọng Huế. Thế là trúng đài ông nội. Một ông cắt tóc. Một ông đứng bên cạnh. Cứ thế là thả pháo. Chủ yếu là nói xấu Việt Nam. Tóc thằng Beo cứ thế mà cao lên dần. Xém trọc mà ông cắt tóc còn chưa chịu ngưng cho.Cắt cho Beo xong, thì tới phiên ông. Hai ông cứ vui tưng tưng mà xỉ vả việt nam. Gần cả tiếng đồng hồ.

Thế mà quen. Thế mà thành bạn.

Ông nội vậy đó. Dễ quen. Dễ gần. Miễn nói chuyện, tiếng việt với ông, về chuyện chính trị việt nam là ông ưa rồi. Mà cứ nói thì từ đầu tới cuối là toàn chuyện chửi việt nam, chửi việt cộng và lối sống ở việt nam. Chuyện nào ông cũng biết hết. Chuyện đúng, chuyện sai, chuyện thâm cung bí sử gì của Đảng và nhà nước "cầm quyền" việt nam, ông nào quê ở đâu, có bao nhiêu vợ, con cái tên gì, chức danh, ông đều biết hết. Ông nào thủ tiêu ông nào, ông nào sống, ông nào chết, ông kể vanh vách y như sử tàu. Con ông nào lấy việt kiều, mua nhà ở đâu, bao nhiêu tiền, ông có ...hồ sơ hết. Mà chuyện gì ở việt nam cũng xấu hết. Còn chuyện gì ở Mỹ cũng tốt . Chuyện gì hồi trước 75 của việt nam cộng hòa cũng tốt hết nha.

Nhiều khi ngồi ăn cơm, nghe ông kể, lâu lâu tôi chen vô một câu. Sao ba biết. Thì ba đọc báo. Cái gì
mà tôi biết hay nghe chướng tai quá. Tôi nói lại. Thì ông làm lơ. Cái đó thì ba không biết à nha. Hahahah.

Lúc đầu, chưa quen. Ai ngồi nghe ông nói. Bực mình chết luôn. Tôi có mấy người bạn, có mấy lần gặp ông nội. Quay sang tôi nói nhỏ. Vậy mà em chịu được cũng hay.

Nhưng tại tôi quen rồi. Nghe riết rồi hết bực mình. Nhiều khi còn thấy vui nữa. Tại trong nhà giờ chỉ còn một mình ông nói tiếng việt. Nên ông cứ nói luyên thuyên vậy. Đỡ buồn.

Hôm qua ăn cơm. Ông nói gì đó. Tôi nói Giờ ai cũng sợ Tàu hết á.Ông kiên định. Nhưng Mỹ không sợ.Tàu phải sợ thằng Mỹ chứ. Tôi cãi. Mỹ mới mượn của Tàu 3 ngàn tỉ. Mai mốt không có tiền đâu mà trả. Tàu qua chiếm luôn nước Mỹ nè ba. Chắc con phải cho Bánh Xèo với Beo đi học tiếng Tàu quá.

Ông gạt ngang. Tầm bậy nè. Ông trấn an tôi. Đừng có lo . Để ba nói cho con nghe. Mai mốt Mỹ có cách trả nợ cho Tàu chứ. Tụi nó sẽ nói vầy nè. Tao làm lơ cho tụi bay chiếm lại Đài Loan đó. Hết nợ!

Nghe xong tôi phì cười. Cũng có lý chứ.
Ông lên. Là cả nhà vui rồi. Chửi rủa chi. Cũng kệ nha.

7 comments:

marcus said...

thích quá à, những câu chuyện thấm thía ghê nha mà nhà văn Lún kể xơi xơi vậy đó nha.

Phung Tran said...

Chị hay thiệt đó, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Em mà nghe ai nói chuyện kỳ cục thì em bỏ đi luôn, bởi vậy nên bây giờ bị ở 1 mình.

lvu said...

Lún viết bài này hay, cái gì ở VN cũng xấu tất nha, hahaha. cái này thành mentality của các cụ rồi.

Đàm Hà Phú said...

Ừa. Bài này hay. Mà nói chung bài nào cũng hay.

Các cụ định kiến quá nhỉ. Nếu để cụ về VN thấy nhiều cái chướng tai gai mắt chắc cụ còn bực dữ đa.

phuongle said...

Nếu vậy thì trân trọng giới thiệu ông Nội của Beo gặp ông Nội của Cherry , đúng đài phải biết , chuyện thâm cung bí sử gì ông Nội của Cherry đều biết mà toàn chửi không à , được cái có cô con dâu này cũng thuộc hàng ghet VC nên hay nghe và tán chuyện nên 2 ba con nói chuyện suốt. Có lần Quân nói : em và ba làm sao mà 2 người vô tù 1 lúc là anh không lo nổi đâu.Nhưng mà mình chỉ nói những chuyện có thật ở VN thôi mà ?? Châu có tin 1 ông già về hưu của bộ tài chánh , chẳng làm được tích sự gì cho đất nước mà bây giờ được làm giám đốc quỹ Đầu tư mỗi tháng lãnh lương trên 5ngàn USD , đây là doanh nghiệp của nhà nước chứ không phải tư nhân.( không phải đóng thuế như bên Mỹ đâu nhá ), lương của 1 cá nhân này bằng cả thu nhập của tất cả cán bộ của 1 xã vùng cao....( tham khảo ở www.tienphong.vn ).

Anonymous said...

:) Hệt ông ngoại nhà này nhá.

Đậu

Dã Quỳ said...

Dzậy cho em gửi luôn ông ngoại của Cún qua bên đó cho có bạn dzí ông Nội của Beo nhen chị :))