12/30/09

Thêm bài nữa

cho 2009.

Bài này dịch ra theo ý của một bài văn/CD nổi tiếng từ 1998 Everybody Is Free to Wear Sunscreen, của Balz Lurhman, một đạo diễn film người Úc.Ông mượn lời của một nhà báo, pha với lời của một bài nhạc. Hay không ngờ!

Tôi thích bài này. Vì cái giọng văn trong bài cũng tưng tửng như tôi.Nhưng thâm túy tới xương chứ không xớn xác như tôi. Nghe hoài riết rồi thuộc lòng. Nghe hoài không chán.Lâu lâu nghe lại, y như mới nghe lần đầu.

Tôi lăng nhăng dich ra tiếng việt thì cũng đại khá,chứ không cứng ngắt cho sát nghĩa được.Chắc chắn bài văn/nhạc nổi tiếng này sẽ méo mó theo kiểu Lún Ghẻ hóa.

Sau một năm tưng bừng đi quậy hết nhà này tới này khác, chắc nhiều người cũng bực lắm rồi.

Bài này dịch ra viết dằn mặt tôi, tặng cho tôi và cũng để tôi có cớ nghe rồi suy ngẫm thêm lần nữa.
Ai chưa nghe, nghe qua một lần. Biết đâu sẽ thích? hay không thích ? 50/50 ? Coi ở đây nè. Lời thì kiếm ở đây nè.


Tôi viết cho em,


Nhắn em nè,

Nhớ xức thuốc chống nắng.

Nếu tôi có thể khuyên em một lời cho mấy ngày sắp tới.Một lời thôi. Dùng thuốc chống nắng! Hiệu quả lâu dài của thuốc chống nắng đã được khoa học chứng minh rành rành ra rồi.

Còn những lời khuyên khác tôi chỉ rút tỉa từ kinh nghiệm riêng của bản thân tôi chỗ này chút,chỗ kia thôi.

Nghe nè.

Sức mạnh và vẻ quyến rủ của em chính là tuổi trẻ của em đó nha.Ráng mà tận hưởng .
Mừa,thôi khỏi.Nói nhiều bây giờ thì chắc em cũng không có hiểu .Đợi tới khi tuổi trẻ của mình vơi đi, thì lúc đó mới biết.

Nhưng tin đi nha em.

Hai chục năm nữa, em sẽ dòm lại mấy cái hình cũ của mình. Rồi nhớ lại sao hồi đó mình không lẹ tay lẹ chân mà nắm bắt những cơ hội trước mắt.

Rằng hồi trước mình nhan sắc cũng tuyệt trần vậy chứ.


Nghe nữa nè. Em không có mập như em hay tưởng về mình đâu nha.

Đừng có lo lắng về tương lai.

Nghe em.

Ừa, mà cứ lo đi nữa. Thì cũng luôn biết rằng lo lắng cho tương lai cũng giống như giải một bài toán bằng cách nhai keo cao su thôi.

Những sự cố rắc rối xảy ra trong đời toàn là những thứ không mảy may thoáng trong suy nghĩ của em đâu. Tỉ như những thứ cứ ào ào tới bất ngờ, đánh úp mình xây xẩm mặt mày vào buổi sớm tinh mơ một ngày ù lì nhất đó em.

Mỗi ngày hãy làm một chuyện mà em sợ không nhát gan không dám làm.

Giống như.

Hát chặng hạn.

Đừng vô tâm với người khác. Mà cũng đừng chấp nhất với những người đành đoạn với mình.

Giống như. Tẩy trần.

Đừng tốn thời gian vô ích cho việc ngồi nghiến răng tị nạnh với người khác.Có những lúc mình hơn người ta, có lúc mình thua bét bẹt. Đường đời là một cuộc đua dài hơi. Tới lúc cuối cùng, dòm qua dòm lại, đâu đó cũng chỉ thấy một mình ên thôi.

Khắc ghi những lời người ta khen mình. Ráng quên đi những người sỉ nhục mình. Nếu em mà làm được như vậy, nhớ chỉ tôi cách làm sao nha.

Cất mấy lá thơ yêu thương. Vứt hết mấy cái phiếu thanh toán ngân hàng .

Đừng có mặc cảm tội lỗi nếu em không biết mình muốn làm cái giống gì trên đường đời phía trước.Tôi biết có những người rất hay, thu hút là vậy đó. Mà thiệt ra họ cũng chẳng biết họ muốn cái chi chi khi bước vào ngưỡng cửa 20.Vài người khác tôi quen, tới bốn chục rồi mà vẫn thế à.Nhưng họ vẫn là những người rất hấp dẫn, quyến rũ. Đấy thôi!

Uống nhiều sữa vào, cho có chất vôi. Đối xử tốt với cái đầu gối của em. Em sẽ tiếc hai cái đầu gối của em sau này nếu em bi thấp khớp đó.

Mai mốt có thể em lấy chồng, cũng có thể lấy vợ, cũng có thể ở vậy thôi. Em có thể sẽ có nhiều con, có thể chẳng có đứa nào hết. Có thể em sẽ li dị lúc em bốn mươi .Có thể em sẽ chống gậy nhảy tưng tưng ăn mừng kỷ niệm 75 năm ngày cưới. Cái gì cũng vậy, đừng có tự cao tự đại quá đáng hay chửi mắng thậm tệ về mình nha. Mỗi chọn lựa trong đời có một nữa phần may và một nữa phần rủi. Ai cũng vậy hết à.

Vóc dáng mỗi người là một công cụ tuyệt vời nhứt mà người đó có được. Ai nói gì kệ nha. Đừng để tâm.Tận hưởng và tận dụng tất những gì mình có với vóc dáng của mình.

Đi khiêu vũ. Nếu không biết đi đâu mà nhảy thì nhảy trong phòng khách nho nhỏ cũng xong.

Ráng đọc mấy cái lời hướng dẫn sử dụng,không xài tới cũng nên đọc.

Đừng liếc mắt tới mấy cái tạp chí thời trang hay người mẫu. Mấy thứ đó chỉ tổ làm cho em thấy mình xấu xí mà thôi.

Tâm sự để hiểu cha me mình hơn. Em sẽ không bao giờ biết chừng nào cha mẹ mình bỏ mình mà đi đâu.

Cư xử tốt với em út trong nhà. Tụi nó là cái mắt xích nối em với quá khứ. Tụi nó đâu đó cũng là những đứa sát cánh với em trong tương lai đó.

Biết rằng bạn bè đến rồi đi. Nhưng em nên giữ lại vài người bạn quí.

Cố gắng đi nhiều nơi cho biết thêm nhiều người với nhiều lối sống khác nhau. Tin đi, càng sống lâu, càng già đi, thì em càng cần những người đã từng biết em lúc còn trẻ.

Sống ở New York một lần, nhưng dọn đi trước khi New York làm em trở nên chai sạn.

Sống ở Bắc Cali một lần, nhưng dọn đi trước khi miền đất này làm em trở nên yếu đuối.

Nên di chuyển.

Chấp nhận những sự thật không thể chối bỏ được. Rằng. Giá cả sẽ cứ việc tăng. Các vị chính trị sẽ cứ việc lằng nhằng tình ái. Và em, cứ ngày một sẽ già đi.

Một khi em chấp nhận được những sự thật này,em sẽ cứ việc mơ mộng đi hoang rằng lúc em còn trẻ, giá cả còn sống được, các vị chính trị còn gia đạo mạo, cao quí, và con nít ngày xưa còn kính trọng người lớn tuổi.

Kính trong người già, em nhé.

Đừng có chờ đợi người khác chu cấp cho em. Có thể em có tiền trong nhà bank, có thể em có chồng giàu.Nhưng biết đâu, một ngày nào đó, mấy nguồn tiền đó sẽ cạn kiệt.

Đừng có quậy tưng với mái tóc của em. Không thì lới lúc em 40, cái đầu của em nhìn giống 85 lắm đó.

Cẩn thận với những lời rao bán hàng. Nhưng ráng kiên nhẫn chờ đợi người ta giao hàng.

Những lời khuyên nhủ đâu đó na ná như một cách giúp người ta hoài cổ, nhớ nhung.

Đưa ra lời khuyên giống như moi móc quá khứ lên từ thùng đựng rác, chùi qua chùi lại cho sạch, sơn sơn phết phết màu , làm mới hơn giá trị thiệt của nó rồi đem ra xài lại.

Á.Nhưng em tin tôi cái vụ thuốc chống nắng.

Nghe.Em.

6 comments:

Đàm Hà Phú said...

Bài hay quá.
Mà chắc nhờ cái giọng chị Lún nghe hay hơn. (Mà cũng nhiều màu quá, đúng là bài của "Quạ Sỉ").
Chúc chị Lún và gia đình năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc, chị Lún tiếp tục viết tưng tửng cho nhơn loại đọc hén

NgocLan said...

Wow, hầu hết bài cũ của Lún, Lan đều đã được đọc rồi, nhưng bài này mới đọc lần đầu nha. Đúng là tửng nhưng thâm thúy đến ghê :)

Hươngxưa said...

thích ghê há, cứ như viết cho mình. I really like this Lún. Tnx and happy new year ha.

Hươngxưa said...

Now Happy New Year again Lún và gia đình Lún nha!!!

ChịBaĐậu said...

Happy New Year!

4zzzz said...

Happy New Year!