7/18/11

Người khuyết tật và nghề vẽ ở Việt Nam


Sau mấy ngày lục trên net cũng như được các người yêu trên FB giúp cho, kết quả cuộc tìm kiếm ban đầu của mình về người khuyết tật và nghề vẽ rất khả quan.

Trước tiên thì phải thống nhất vụ này.

Nên gọi.

Khuyết tật hay tàn tật, tật nguyền? Cám ơn bạn Marcus và Phan Hai Bang Fb đã nên lên vấn đề rất tế nhị này nha. Mình có tìm được website của DRD, Trung Tâm Khuyết Tật và Phát Triển có trụ sở ở TP HCM, bà giám đốc trung tam Võ Thị Hoàng Yến ( bản thân là người khuyết tật) có giải thích như vầy nè.

" Tàn tật sẽ mang hàm ý một cuộc đời không còn tương lai và sống chỉ để chờ chết. Khuyết tật lại mang hàm ý người ấy chỉ thiếu một chức năng và vẫn còn nhiều chức năng hữu ích khác".Link

Từ khoá "khuyết tật" giúp mình tìm nhiều thông tin hơn và nghe cũng nhẹ nhàng hơn từ "tàn tật" hay "tật nguyền".

Dưới đây là sườn bài mới ban đầu.Mình có thể phân loại thông tin ra như sau:

1. Họa sỉ chuyên nghiệp trước và sau khi bị khuyết tật.

Đó là đề tài đầu tiên mà mình muốn tìm hiểu. Tranh của họ thay đổi như thế nào trước và sau biến cố tai nạn, bịnh tật (đã biến họ trở thành người khuyết tật) . Họ có coi mình là người khuyết tật không ? chân dung tự họa sau khi biến cố đó. Có ai bỏ vẽ, tiếp tục vẽ, làm nghề khác ....

Mình chỉ tìm được một chút thông tin về họa sĩ Đào Minh Tri, ông cũng là một người bạn lâu năm của Má mình. Ông bị tai biến năm 2007. Mình có găp vợ ông là hoa sỉ Bích Trâm. Bà cho biết là ông vẫn còn vẽ. Bà buồn rầu nói. "Nhưng làm sao bằng như trước".
Tranh của ông sau này sẽ rất khác trước, đó là điều chắc chắn. Nhưng khác như thế nào thì đó mà điều mình muốn tìm hiểu.



Tác phẩm trước khi đi tai nạn. Đào Minh Tri nổi tiếng với cách phá cách trong tranh của ông. Nhất là về đề tài cá.


Một phần tác phẩm mới sau khi tai biến cho một cuộc triễn lãm vào năm nay 2011. Đây là bức đầu tiên đi triễn lãm.

Nếu ai biết về một hoạ sĩ có câu chuyện tương tự như hoạ sỉ Đào Minh Tri, xin vui lòng cho mình biết với nhé.

Một hoạ sỉ khác là Trinh Long ( 1969-2011). Trinh Long tuy không là hoa sỉ trước khi bị liệt, nhưng anh theo học và sau này làm giaó viên dạy chuyên về thiết kế đồ hoạ và nội thất. Anh liệt toàn thân sau một tai nạn từ năm 1999.Mười năm nằm liệt gường, anh đến với công việc vẽ tranh như một cách sống có ý nghiã.Sau 10 năm vẽ tranh trong phòng vẽ cũng là gường bịnh
của mình, Trinh Long có một cuộc triển lãm cá nhân" Sự Sống " ở Hà Nội. Rất đáng tiếc là anh mất đầu năm nay. Mình rất muốn được xem hết cuộc triễn lãm này, gồm 33 bức sơn dầu. Bạn nào biết ở đâu ( blog cá nhân, sách giới thiệu tranh Trịnh Long, hay có ai đã từng được xem triễn lãm có chụp được hình laị )


Dưới đây là hai bức tranh mình xin được trong net. Rất ấn tượng.

Sự sống (2001-2006)
Sự sống (2001-2006)

Chân dung tự họa, vẽ năm 2007.
Chân dung tự hoạ ( 2007)

Cuộc sống con người như một hành trình leo núi mà sinh mạng người ta được treo trên một sợi dây có thể đứt bất cứ lúc nào… Tôi là người leo núi không may mắn” ( Trịnh Long).



2.Người khuyết tật tìm đếm hội hoạ như môt cách sống lạc quan hơn và có ích hơn.

Dưới đây là hai hình ảnh của một studio nhỏ của nhà May Mắn (19A đường số 1, phường Binh Hưng HoàA, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh ). Nhà May Mắn do một người Thụy Điển mà người Việt mình hay gọi thân thương là cô Tim thành lập năm 1993 để giúp đỡ và hỗ trợ những người bị tai khuyết tật về công ăn việc làm.



Đổ Minh Tâm là người vẽ bằng miệng duy nhất của phòng tranh.

"Sau khi được một người bạn giới thiệu vào nhà May Mắn, từ đây anh đã có thêm niềm tin bước về phía trước. Minh Tâm tâm sự: “Khi bị tai nạn tôi gần như tuyệt vọng vì biết mình không còn sức lực để làm được việc gì. Sau khi vào nhà May Mắn, những bạn đồng cảnh ngộ đã cho tôi một bài học: mình phải tiếp tục sống và sống có ích”.Link

Coi thêm cái link hình ảnh của cậu Long mới gởi nè

3. Họa sĩ không khuyết tật chụp hình ( hay vẽ) về đề tài người khuyết tật.

Nhà nhiếp ảnh Nguyển Á . Những tác phẩm dưới đây được lấy từ website của anh tại

http://www.nguyenaphoto.com






Hiện tại mình chỉ mới tìm được Nguyển Á ( thanks to Marcus iu). Mình muốn tìm thêm những hoạ sĩ ( khuyết tật hay không ) vẽ tranh về người khuyết tật.


4. Họa sĩ khuyết tật làm nghề vẽ như một cách mưu sinh


Mình tìm được thông tin về đề tài này trên net nhiều nhất nhưng hình ảnh thì quá it. Là một hoạ sĩ, mình muốn có thiệt nhiều hình ảnh của những người hoạ sĩ này nha.

Link

Hồ Hoàn Kiếm, họa sĩ khuyết tật, vẽ ở số nhà 330B đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa (TP Cần Thơ)



Lê Thị Ngọc Giao, cô hoạ sĩ cụt tay vẽ trên góc đường Nguyễn Huệ



Hình như duy nhất chỉ có người hoạ sỉ này, anh Lê Tấn Hiền là họa sỉ khuyết tật duy nhất có hẳn một website dưới thiệu tranh của anh bằng hai tiếng anh việt.

http://www.artistonwheels.com/

"Năm 2007, Hiền quyết định nộp hồ sơ thi vào Trường cao đẳng Nghệ thuật Đà Nẵng nhưng bị từ chối vì là người khuyết tật" . Link.

Anh bị từ chối không được học vẽ vì anh là người khuyết tật. Mình rất muốn phỏng vấn ban giám hiệu trường về chuyện này nha. Mình rất muốn tìm hiểu thêm về người hoạ sĩ này nha. ( muốn quá nhiều mà không biết có làm được không )


Chu Vĩnh Đức Link .

Bị bại liệt từ năm lên 4 tuổi, nhưng Chu Vĩnh Đức đã vượt qua tất cả để trở thành ông chủ của một phòng tranh, có một lớp dạy ngoại ngữ ở thành phố Vinh (Nghệ An) cùng ước mơ có nhiều tiền để làm từ thiện.

37 ntd Chàng họa sĩ bại liệt và những ước mơ cao cả

Mình muốn coi phòng tranh và tranh của anh, muốn ngồi coi anh dạy học trò vẽ và hỏi thêm về hoàn cảnh của anh.

Mình sẽ lần lược liên lạc với từng người. Bước đầu sẽ email người nào có email trước, rồi phone.

Các bạn FB hay blogs yêu quí của mình có thôg tin gì thêm thì cứ hú cho mình với nha.


5.Sống bằng trẻ khuyết tật Link

Cái này không nằm trong dự án , nhưng nó nhan nhản trên đường phố Việt Nam. Trong khi người khuyết tật nổ lực vươn lên bằng chính trí tuệ và sức lao động của mình thì khối kẻ khoẻ mạnh nhưng bất lương lợi dung hình hài khuyết tật của họ để làm tiền. Tởm.


P.s:

Chắc nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao mình lại quan tâm tới vấn đề này. Mình xin giới thiệu lại một bài trước đây của mình. Yelling Clinic. bản dịch tiếng Việt.


Theo mình biết, trước giờ chưa có một dự án như vậy đối với họa sỉ khuyết tật ở Việt Nam. Nếu đã có, ai biết, cho mình xin thông tin luôn nha.

Mình rất cám ơn những thông tin các FB thương yêu đã link từ mấy hôm nay. Nha.

9 comments:

Cậu Long said...

Châu có thể xem thêm ở đây: http://caulongbachai.multiply.com/photos/album/3/3
Có thể nói cô Tim đã làm rất nhiều việc để giúp cho những người khuyết tật VN.

Lún Ghẻ said...

cậu Long: tks nha.Cho copy mí cái hình bổ sung qua blog Lún Ghẻ nha .

BeBo said...

Hay đó Lún, nghiên cứu về đề tài này chị ủng hộ nhỏ:)

Gác Xép said...

WOW! Thông tin mới bắn lên mấy bữa bên FB mà đã hòm hòm như thế này rồi.
Chúc cái project này thành công nghe mợ Lún!

ChịBaĐậu said...

Lún:
Cái chủ đề này Lún làm, hay lắm Lún. Hôm bữa nghe Lún réo bên FB, mà không giúp đuợc gì.. hihi.. nhưng công nhận, người một tay, mà giờ cũng được mớ thông tin kha khá hén Lún.

Khi nào sẽ làm chuyến về HN cho cái project này vậy?

Mong mọi chuyện thuận bườm xuôi gió!

phuongle said...

chúc mừng những bước ban đầu của Châu như vậy là khả quan rồi , P phone cho Á nhưng he hình như khg dùng số phone cũ ( cách đây cũng lâu lâu rồi) sorry nha Châu.....

Lún Ghẻ said...

P: cám ơn P nha.Để Châu emailed thêm một lần cho Á.

Lún Ghẻ said...

Tks mọi người ủng hộ Yelling Clinic nha.

Thiên Trụ said...

Đọc mà buồn, họa sĩ Trịnh Long đã không còn nữa :(