6/17/09

Sài Gòn và Thành phố Hồ Chí Minh

Hôm nọ đọc trên một cái blog nào đó, chàng chủ blog than phiền là dạo này Sài Gòn cướp giựt dữ quá.

Hừ , tôi ngẫm nghỉ, người ta nói "Sài gòn cướp giựt", chứ không ai nói thành phố Hồ Chí Minh hay thành phố mang tên bác Hồ kính yêu... dạo này cướp giựt dữ quá. Nghe nó lèo phèo thế nào đó.Hay buồn cười hơn nữa. tăc tặc, dạo này thành phố mười mùa hoa ngập nước dữ quá.

Ai nghe nói tưởng mình bị thần kinh.

Nhưng cứ " Sài Gòn"thì sao cũng xong. Dễ thương, dễ chiu vậy đó. Đồ ăn Sài Gòn ngon, hay dở, Sài Gòn nóng hay mưa, hay cướp giựt . Ồn ào, ô nhiễm.Người Sài Gòn vẫn cười, ăn nhậu. Tưng bừng từ sáng hôm nay tới sáng hôm sau luôn.Sao cũng đươc mà. Sài gòn không có kỳ thị ai hết á.

Sau tháng tư, 1975, nghe đồn là thư từ từ quốc nội hay ngoại quốc gởi về Sài Gòn, nếu còn quen thói viết chữ Sài gòn, là thư không thèm tới. Phải đàng hoàng để thành phố Hồ Chí Minh mới được. Không biết có phải không nữa.

Hồi nhỏ, tôi vô tư, không để ý. Nhưng bây giờ già khú đế rồi. Chiêm rồi nghiệm lại mới thấy.Rằng thì là. Như vầy nè.

Người ta kêu bánh mì Sài Gòn. Không ai kêu bánh mì này bỏ mối từ thành phố Hồ Chí Minh.
Hay con gái Sài Gòn có duyên, hay con nhỏ này ở Sài Gòn sao mà chằn tinh gấu ngựa quá(là Lún đó). Chứ không ai rảnh mà nói.Con gái Hồ Chí Minh(hahahhah)...có duyên ghê ta ơi.

Hay kiu xe đò, thằng lơ hấc hàm hỏi. Đi đâu. Sài Gòn.Hay zìa thành phố. Là nó quát vô mặt. Lên đi mẹ. Lẹ lẹ đi mẹ ơi. Người ta không có thời gian hay có thói quen mà nói. Đi zìa thành phố Hồ Chí Minh. Hay đi về thành phố mang tên Bác Hồ vĩ đại. hahahhah

Hồi làm trong sân bay, tụi tôi phải thuôc lòng cách viết tắt ba con chữ của những đia danh trên thế giới.

Los Angles thì LAX, San Fransisco thi SFO. Thàn phố Hồ Chí Minh thì vẫn dùng SGN , vẫn là Sài Gòn. Nhưng lúc phát thanh cho khách lên máy bay, phải là TP Hồ Chí Minh. Không thì bi kiểm điểm chít ngắt luôn nhá.


Dân Việt Nam tứ xứ trên thế giới vẫn cứ ấp ũ mãi cái tên Sài Gòn thân thương trong lòng. Có lẽ, những người lớn lên sau 75 như tôi vẫn hoặc không thể hiểu cái tên Sài Gòn quan trong và nhạy cảm như thế nào với thế hệ trước. Có ai đã từng nghe bài hát Nguyễn Thi Sài Gòn trong youtube chưa.Nghe nhức tim lắm.

Người Việt hải ngoại có Sài Gòn Nhỏ. Năm ngoái, sau vu biểu tình cờ quạt
tranh của tôi, cộng thêm vụ biểu tình và recall không thành Madison Nguyễn ở San Jose, tôi di ứng với cái tên " Nhỏ " đó. Sài Gòn Nhỏ tự nhiên là thương hiệu, là biểu tương của sư chống cộng cuồng nhiệt của một số người . Một đinh hướng chính tri áp đặt của nhiều người thuộc thế hệ trước mang danh đại diện cộng đồng, sẳn sàng đập tan mọi bất đồng chính kiến bằng những cuộc biểu tình gào thét triền miên hàng chuc tháng trời.

Sài Gòn nhỏ. Mất đi cái dễ thương của hai chữ Sài Gòn của tôi rồi.

Ở Sài Gòn, tờ báo lớn Sài Gòn Giải Phóng có tòa soạn gần nhà tôi. Tờ báo từng đăng tranh hồi nhỏ của tôi. Tờ báo cũng từng là nguồn cảm hứng và chất liệu cho tôi vẽ loạt tranh về người vươt biên. Tôi cũng không thích chữ giải phóng ắp đặt phía sau chữ Sài Gòn.Giải phóng kiểu gì mà để người ta đi vươt biên nhiều như vậy? Chữ Giải Phóng mang nhiều hàm ý của người thắng cuộc chấp vá thêm vào phía sau hai chữ Sài Gòn như nhắc nhớ người ta là Sài Gòn thua cuộc. Nghe lại, thì vết thương chiến tranh vẫn cứ như cứa chảy máu vào da của hai chữ Sài Gòn.

Tôi chỉ yêu mỗi cái chữ Sài Gòn. Cái tên Sài Gòn vẫn nhẹ nhàng phát ra từ lỗ miệng của mọi người. Bên này lẫn bên kia, người già lẫn người trẻ, cộng sản và quốc gia. Cái tên Sài Gòn vẫn chình ình yêu thương trong lòng mỗi người. Sài Gòn!

6 comments:

Hươngxưa said...

nàng, nàng làm mình nhớ chàng của nàng :)

cho hug người SG cái coi.

quạ sỉ Huỳnh Thủy Châu. said...

nàng có tới mấy chàng lận. "mình" nhớ cái chàng nào zậy?

Hươngxưa said...

cái anh "cộng hòa..." đó, nói y chang Châu.

quạ sỉ Huỳnh Thủy Châu. said...

ủa, sao mà "mình" biết cái anh đó zậy? thiệt hả? đúng là trái đất tròn quay hén? có biệt giờ chàng ở đâu mà xìa cái entry " cong quà" đó ra nhể?

marcus said...

lún ơi, làm cái danh sách bài theo ngày tháng đi. Mỗi ngày lún post mấy bài, tìm mệt quá phải chạy vào dashboard.

Hươngxưa said...

yupe, trái đất tròn quay Châu ơi. :)