7/3/09

Chó (I)

Chó ở Mỹ ( không cần sủa)

Chiều qua dẫn mấy đứa nhỏ vô hồ bơi. Có một bà to béo, tầm tầm trung niên dắt một em chó bự màu đen vô hồ. Luật hồ bơi không cho đem pet vào . Thằng lifegard ra nhắc. Ma'm, you cannot bring THAT dog to the pool, please take it out. Bà lịch sự nhưng nghiêm trọng cãi lại liền.This is NOT a dog. She is my friend. Thằng kia lí nhí lại. She looks like a dog to me . Bà kia vẫn cứ. NO. Thằng life guard nhìn đồng hồ. Còn khoảng chừng tiếng nữa thì hồ bơi đóng cửa. Chắc nó cũng không muốn làm ầm ĩ, phí cả buổi chiều gió mát, nên nhắc bà là lần sau đừng có dắt bạn của bà theo vào hồ nữa, rồi lãng đi.

Tôi ngồi kế bên, nghe lén hết cuộc đối thoại, nghĩ thầm. Rồi. Găp bà khùng rồi. Bà ngồi kế bên, con chó " bạn" của bà ngoan ngoãn nằm dưới chân. Bà vui vẻ nhìn thằng con bà tung tăng dưới nước với hai đứa con tôi. Lâu lâu, tôi với bà cùng phá lên cười vì những trò con nít té nước vào nhau. Một hồi. Bà quay quay tôi. Khen là con tôi dễ thương quá. Tôi mỉm cười. Nói lời cảm ơn. Trong đầu nghĩ lại. Bà biết khen con mình , vậy thì bà đâu có khùng đâu. Không biết nói gì. Tôi nhìn con chó to đùng nằm dưới chân bà. Khen đáp lễ là she đẹp quá. Không dám xài từ dog. Sợ bà lại bắt lỗi. Bà cười rang rỡ. Xoa xoa đầu con" bạn", vẻ tự hào lắm.

Tự nhiên nhớ chuyện năm rồi, một người bạn ở Việt Nam sang chơi, cứ nhìn mấy con chó mà trầm trồ thán phục. Gớm, sao mấy con chó ở đây nhìn thân tiện thế. Mắt nó cứ nhìn mình hiền lành, và tụi nó đặc biệt không có sủa. Không như chó ở nhà. Thấy mình là cứ âm vang sủa toáng lên. Cả đêm không ngủ được. Tôi cười. Chó bên mình không sủa để ăn trộm vô nhà hay là để bà con đem giết thịt à.

Sau chuyện ở hồ bơi. Tôi ngồi suy nghĩ lai. Tư nhiên hiểu tai sao chó ở Mỹ không sủa . Chủ
(hay bạn hai chân) của nó sủa giùm hết rồi. Tụi nó không cần sủa nữa.

1 comment:

marcus said...

Cái câu kết ghê ghê nha.
Tui cũng yêu chó lắm. Coi chó như là bạn hay em vậy đó.